Digiqole ad

“วินทุกเว(ที)..Ways to Win” EP 40 ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ เขียนประเด็น “ซอฟต์พาวเวอร์” วาท(วิบาก)กรรมบนเวทีการประกวด”

 “วินทุกเว(ที)..Ways to Win” EP 40 ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ เขียนประเด็น “ซอฟต์พาวเวอร์” วาท(วิบาก)กรรมบนเวทีการประกวด”
Social sharing

Digiqole ad

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 408 วันที่ 1-7 ธันวาคม 2566หน้า 31

หน้า 33 วินทุกเว(ที)..Ways to Win EP 40

เรื่อง : ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ

“ซอฟต์พาวเวอร์

วาท(วิบาก)กรรมบนเวทีการประกวด

วันที่ 13 กันยายน 2566  เป็นวันก่อตั้ง “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ” โดยเป็นคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 230/2566 เมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นผลจากการสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะรัฐมนตรีไทย คณะที่ 63 นัดแรก เพื่อขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ภายในประเทศ ตามนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ ของพรรคเพื่อไทย โดยมีนายเศรษฐาในฐานะนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ, นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธานกรรมการ และนายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นกรรมการและเลขานุการ[1] โดยได้มีการประชุมนัดแรก หรือ ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังมีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ในด้านต่าง ๆ นำเสนอต่อคณะกรรมการชุดใหญ่อีกด้วย โดยมีนางสาวแพทองธารเป็นประธานกรรมการ (ที่มา : วิกิพีเดีย)

แต่การทำงานของหน่วยงานนี้ยังไม่โดนใจ เท่ากับภาพยนตร์ไทยเรื่อง “สัปเหร่อ” ค่ายไทบ้าน เดอะ ซีรีส์ ที่เริ่มเข้าฉายวันแรก 5 ตุลาคม 2566 และเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน สามารถโกยรายได้อย่างถล่มทลายกว่า 720 ล้านบาท แล้วนายก ฯ เศรษฐา ทวีสิน พา คณะรัฐมนตรีไทยชม แล้วก็ยกให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นตัวอย่างความสำเร็จ “ซอฟต์พาวเวอร์” (Soft Power)  ของไทย

และคำว่า “ซอฟต์พาวเวอร์” มากระหึ่มอีกครั้งเมื่อสาวไทย “แอนโทเนีย โพซิ้ว” คว้ารองอันดับ 1 นางงามจักรวาล ปี 2023 เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 งานนี้ก็ไม่พ้นท่านนายก ฯ ออกโรงชื่นชมและยกย่องคือ “ซอฟต์พาเวอร์สาวไทย” พร้อมกับโพสต์ข้อความแสดงท่าทีจะดึงมาร่วมงานกับคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติอีกด้วย

จากจุดเริ่มต้นดังกล่าวเชื่อว่า ในปี 2567 “ซอฟต์พาวเวอร์” จะต้องเกิดขึ้นเป็นสีสันบนเวทีประกวดโดยเฉพาะเวทีใหญ่ ๆ จะถูกผนวกเข้าไปอยู่ในส่วนต่าง ๆ ของการประกวด ได้แก่

  1. คอนเซ็ปต์การประกวดครบครัน : เจ้าของเวทีจะต้องใช้คำว่า “ซอฟต์พาวเวอร์” อยู่ในคอนเซ็ปต์ของการประกวด อาทิ Empowered & Soft Power ดังนั้นนางงามผู้เข้าประกวดจะต้องทำการบ้านมาเป็นอย่างดีขยี้ “ซอฟต์พาวเวอร์” ให้ละเอียดยิบ
  2. มีรางวัลพิเศษให้นางงาม : ตั้งแต่คำว่า “ซอฟต์พาวเวอร์” อุบัติขึ้นมาในโลกยังไม่เห็นว่าเวทีประกวดนางงามเวทีใดที่มีความชัดเจนกับกิจกรรมประกวดหรือชาเล้นจ์ (Challenge) ในด้าน “ซอฟต์พาวเวอร์”
  3.  เสริมความรู้เชิดชูปัญญา : มีการเชิญวิทยากรมาให้ความรู้เรื่อง “ซอฟต์พาวเวอร์” ให้เข้าใจอย่างชัดเจน นอกเหนือไปจากคำว่า “อำนาจละมุน” ซึ่งหัวใจหลักคือ โจเซฟ เนย์ (Joseph Nye)นักวิชาการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นผู้บัญญัติศัพท์คำว่า “ซอฟต์พาวเวอร์” (Soft Power) ขึ้นในปี ค.ศ. 1990 โดยเขาอธิบายว่า Soft Power”ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่

– วัฒนธรรม (culture)  วัฒนธรรมที่ดึงดูดใจและน่าชื่นชม อย่างเช่น วัฒนธรรมภาพยนตร์ ดนตรี อาหาร และศิลปะ

           – ค่านิยม (values) ค่านิยมที่ยึดมั่นและเป็นแบบอย่างที่ดี อย่างเช่น ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และสันติภาพ

นโยบายต่างประเทศ (foreign policy) นโยบายต่างประเทศที่ยึดมั่นในหลักความยุติธรรมและมนุษยธรรม ประเทศที่มี “ซอฟต์พาวเวอร์”  สูงมักได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ และมีโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายในเวทีระหว่างประเทศได้มากกว่าประเทศที่มี “ซอฟต์พาวเวอร์” ต่ำ

  1. นำมาสู่คำถามบนเวที : แน่นอนว่า เนื่องจากเป็นคำฮอตฮิตติดเทรน ดังนั้นจึงไม่พลาดที่จะใช้คำว่า“ซอฟต์พาวเวอร์” มาตั้งเป็นคำถามผู้เข้าประกวดในรอบ 3 คน 5 คน และ 10 คน หรือแม้แต่รอบห้องดำ ลักษณะคำถาม อาทิ

-หากคุณได้ตำแหน่งชนะเลิศ คุณจะมีวิธีอย่างไรให้คนรู้จักคำว่า “ซอฟต์พาวเวอร์” มากยิ่งขึ้น ?

            “ซอฟต์พาวเวอร์” มีส่วนช่วยให้ประเทศของคุณมีเศรษฐกิจดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง ?

-ถ้าหากมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถามคุณว่า “ซอฟต์พาวเวอร์” ของประเทศคุณคืออะไร คุณจะตอบให้เขาทราบอย่างไรบ้าง ?

-ตัวของคุณมีอะไรเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์”

           -“ซอฟต์พาวเวอร์” มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร?

5.มีหน่วยงานเชิญร่วมเป็นคณะทำงาน : เรื่องนี้จะเกิดขึ้นหลังจากที่นางงามได้รับตำแหน่งชนะเลิศในประเทศ และต่างประเทศ อย่างกรณีของ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ที่ได้รับตำแหน่ง รองอันดับ 1 นางงามจักรวาล ที่มีข่าวว่า ถูกเชิญให้เป็นคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

            เชื่อว่าการประกวดนางงามของเวทีต่าง ๆ ในปีหน้า ปี 2567 ใครไม่พร้อมไม่เป็นไร แต่ “นางงาม” ต้องพร้อม (มาก ๆ) โดยเฉพาะองค์ความรู้ในเรื่อง “ซอฟต์พาวเวอร์” ที่นางงามแข่งกันชูเป็นจุดขายของตนเอง หรือ ตอบโจทย์ของเวทีการประกวดให้ได้

เรื่อง : ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ

ภาพ : อินเทอร์เน็ต

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ 408 วันที่ 1-7 ธันวาคม 2566หน้า 31

หน้า 33 วินทุกเว(ที)..Ways to Win EP 40

เรื่อง : ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ

“ซอฟต์พาวเวอร์

วาท (วิบาก)กรรมบนเวทีการประกวด

อีบุ๊กบางกอกทูเดย์รายสัปดาห์ ฉบับที่ ๔๐๘ ระหว่างวันที่ ๑-๗ ธันวาคม ๒๕๖๖

https://book.bangkok-today.com/books/attq/index.html#p=33

(สามารถพลิกอ่านได้เหมือนหนังสือปกติ)

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post