Digiqole ad

วินทุกเว(ที) Ways to Win EP : 1 “ครูปิ่น-ปิ่นศิริ ศิริปิ่น”….ถอดบทเรียนเวทีประกวดร้องเพลง “The Golden Song เวทีเพลงเพราะ”

 วินทุกเว(ที) Ways to Win EP : 1 “ครูปิ่น-ปิ่นศิริ ศิริปิ่น”….ถอดบทเรียนเวทีประกวดร้องเพลง “The Golden Song เวทีเพลงเพราะ”
Social sharing

Digiqole ad

            สมัยก่อนการประกวดร้องเพลงระดับเวทีใหญ่ ๆ มีเพียงไม่กี่เวที ซึ่งผู้ที่ได้ชนะการประกวดหรือได้รางวัลต่าง ๆ รวมทั้งผู้ที่เคยผ่านประกวดบนเวทีนั้น ๆ หลายคนกลายเป็นนักร้องอาชีพที่มีคุณภาพและชื่อเสียงมากระทั่งถึงทุกวันนี้ ขอยกตัวอย่าง อาทิ คุณเบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ นักร้องที่ประกวดร้องบนเวทีสยามกลการ มิวสิกฟาวน์เดชั่น  ในปี 2527 โดยการประกวดครั้งนั้นเขาได้รับรางวัลถึง 3 รางวัล คือ นักร้องดีเด่นประเภทเพลงไทยสากลจากเพลง ชีวิตคือละคร, รางวัลพิเศษ ของ ดร.ถาวร พรประภา จากเพลง จุดหมายปลายทาง และรางวัลพิเศษ จากคณะกรรมการจัดงาน

มาถึงวันนี้เวทีประกวดร้องเพลงในแนวต่าง ๆ โดยเฉพาะ “เพลงลูกทุ่ง” กับ “เพลงลูกกรุง” เปิดโอกาสให้ผู้ที่รักทางด้านขับร้องมาประชันความสามารถกันมากมายหลายเวที โดยส่วนใหญ่จะเน้นการถ่ายทอดผ่ายรายการโทรทัศน์ในช่วงระยะเวลาที่กำหนดมากกว่า 2-4 เดือน

อย่างล่าสุดที่เพิ่งการแข่งขันไปเมื่อสัปดาห์ก่อนคือ The Golden Song เวทีเพลงเพราะ” ซึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างสุดจากคนเมืองในช่วงเวลา 6 โมงเย็น วันอาทิตย์ จากการสำรวจ Nielsen ครั้งนี้จัดขึ้นมาเป็นครั้งที่ 5 จัดโดยช่องวัน 31 โดยปีนี้เป็นการชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

จึงขอถอดบทเรียนคร่าว ๆ จากเวทีนี้ สำหรับผู้สนใจเข้าประกวดในซีซั่นต่อไปหรือต่อยอดไปในเวทีอื่น ๆ ดูจากคอนเซ็ปต์คือ “การค้นหานักร้องเสียงเพราะที่สามารถขับร้อง..บทเพลงทองคำ..ได้โดนใจคนยุค 2023 ได้มากที่สุด” ดังนั้นด่านแรกต้องตอบโจทย์ว่า “ร้องเพลงให้ให้โดนใจคนยุค 2023”  แล้วไปดูว่าคนยุค 2023 มีไลฟ์สไตล์อย่างไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร

ลำดับต่อมาคือการดูกฏกติกาผู้เข้าประกวด ซึ่งมีการระบุ ดังนี้

  1. บทเพลงที่ใช้ในการแข่งขันคือ เพลงสุนทราภรณ์,เพลงลูกกรุง และบทเพลงทองคำ ยุค 80s ขึ้นไปทุกประเภท แต่ไม่เกิน พ.ศ.2532
  2. ไม่จำกัด เพศ อายุ และ เชื้อชาติ

ดังนั้นหากพิจารณาดูแลข้อ 2 ไม่ใช่ปัญหา แต่ในส่วนข้อ 1 นั้น เราต้องไปทำความเข้าใจให้

ถูกต้องและอย่างถ่องแท้ เพลงทั้ง 3 รูปแบบเป็นอย่างไร มีเทคนิคการร้องอย่างไร หากสงสัยสามารถติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ได้ทุกช่องทางตามที่เขาให้ไว้ inbox ไปถาม หรือ โทรศัพท์ไปสอบถาม อย่ามโนคิดเอาเอง หรือใช้ลางสังหรณ์ เด็ดขาด เพราะถ้าหากผิดพลาดจะทำให้เสียโอกาสที่ดี ๆไป

 

แต่ก่อนจะเข้าขั้นตอนการสมัคร ควรย้อนกลับไปดูการประกวด The Golden Song ตั้งแต่ซีซั่น 1-4เพื่อรู้เขารู้เรา เอาเท่าที่ติดตามดูไหว แล้วลองถามใจตัวเองว่า ร้องเพลงแนวนี้ได้ไหม ถูกต้องไหม โดนใจไหม ตั้งใจประกวดร้องเพลงเพราะอยากได้เพียงแค่ประสบการณ์ขำๆชิลๆเท่านั้น หรือมุ่งเป้าคือชัยชนะ จะได้วางแผนการเดินไปถูกทาง ในขณะที่ชมให้ลองวิจารณ์หรือคอมเมนต์ของนักร้องแต่ละคนมีข้อดีข้อด้อยอย่างไรบ้าง หากวิเคราะห์แบบเจาะลึกได้ยิ่งดี

ที่สำคัญควรรับฟังและรับไปปฏิบัติสำหรับคอมเมนต์จากคณะเทวาคณะกรรมการทั้ง 4 คน แม่เม้า-สุดา ชื่นบาน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ประจำปี 2563,คุณโจ้-สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา ปรมาจารย์ทั้งการร้อง การเต้น ออกแบบท่าเต้น การเป็นผู้กำกับลีลา ให้กับทุกละครเดอะ มิวสิคัลทุกเรื่องของ คุณบอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ,คุณกบ -สุวนันท์ ปุณณกันต์ (คงยิ่ง) นักแสดงเจ้าบทบาท และคุณกัน-นภัทร อินทร์ใจเอื้อ แชมป์ เดอะสตาร์ 6 เมื่อปี 2553 รวมทั้ง คุณหนึ่ง-จักรวาล เสาธงยุติธรรม ผู้กำกับดนตรี เจ้าของสโลแกน “เรื่องดนตรีไว้ใจผม จัดเต็มตั้งแต่รอบแรก” และ ครูเจี๊ยบ-นนทิยา จิวบางป่า แชมป์นักร้องแห่งประเทศไทย เมื่อปี 2531(นิสสัน อวอร์ด)  จัดโดยสยามกลการ (เวทีเดียวกับคุณเบิร์ด ธงไชย) ในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังการให้คำแนะนำนักร้องผู้เข้าประกวดทุกคน ซึ่งแต่ละคนล้วนแต่มีประสบการณ์ที่ดีมากมาย ที่คอยแนะนำให้กับผู้เข้าประกวดทั้งหลาย งานนี้คณะกรรมการได้พูดไว้อย่างชัดเจนตั้งแต่ต้นรายการว่า “ไม่มีการให้คะแนนดราม่า เป็นคะแนนจากความสามารถล้วน ๆ”

 

เมื่อถามใจตัวเองได้ว่าโอเค ก็พร้อมลุยได้ทันที การฝึกซ้อมเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เหมือนจะชกมวย แต่ไม่เคยใส่นวมเตะกระสอบทราย และหาเวทีลงก็อย่าหวังที่จะเข้าใกล้ความสำเร็จ ซึ่งทคนิคและคำแนะนำการร้องเพลงมีมากมาย ใครที่ไม่มีทุนทรัพย์ไปเรียนเพิ่มเติม ขอแนะนำว่าในยูทูปและโลกออนไลน์มีได้ศึกษามากมาย โดยไม่มีค่าใช้แต่อย่างใด เพียงแต่ว่าเป็นการสื่อสารด้านเดียว ไม่ใช่สองด้าน หากมีปัญหาก็ไม่ทราบว่าจะไปถามใคร

 

เมื่อมีเงินสดเป็นรางวัลล่อใจถึงครึ่งล้าน หรือ 500,000 บาท ที่สำคัญเป็นปีแรกที่แชมป์จะได้รับถ้วยพระราชทาน  สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ช้างเผือกจากทั่วประเทศ รวมทั้งดีกรีแชมป์จากเวทีต่าง ๆ จึงหันหัวมุ่งเข้าสู่เวที “The Golden Song” หากได้รับรางวัลต่าง ๆจากเวทีแห่งนี้ การันตีได้ว่างานเพียบ เพราะยามนี้ช่องวันมาแรงแซงโค้งช่องอื่นๆ

 

ตั้งแต่ข้อสังเกตว่า ทั้งแชมป์และรองแชมป์ “The Golden Song” ในซีซั่น 1-4 หากย้อนกลับไปดูประวัติของพวกเขาและเธอก็ล้วนแล้วแต่มีต้นทุนที่ดี เป็นถึงแชมป์เวทีใหญ่ ๆ เป็นถึงนักร้องอาชีพ รวมทั้งเรียนมาโดยตรงทางด้านดนตรี ไม่ได้กล่าวให้เกิดการเสียขวัญกำลังใจ แต่อยากให้ผู้เข้าประกวดทุกคนได้ตระหนักว่า “ ข้างหน้าคือความหวัง ข้างหลังคือบทเรียน และความล้มเหลว สอนให้รู้ว่า ทำอย่างไรจึงจะสำเร็จ” ขอเป็นกำลังใจให้นักสู้ทุกคนครับ

                                                                                                            0 ครูปิ่น-ปิ่นศิริ ศิริปิ่น 0

ภาพ : เพจ The Golden Song,อินเทอร์เน็ต

หมายเหตุ : ทีมโค้ช “วินทุกเว(ที) Ways to Win มี 4 คน คือ ครูปิ่น-ปิ่นศิริ ศิริปิ่น,คุณปุ๋ย-อนุรี อนิลบล,คุณหนุ่ม-นันท์นภัทร (ประเสริฐ) เจิมจุติธรรม และ คุณบ๊อบ-ดร.จุมพล โพธิสุวรรณ จะผลัดเปลี่ยนกันนำประสบการณ์มาถ่ายทอดในอีบุ๊กและเว็บไซต์บางกอกทูเดย์ เป็นประจำทุกสัปดาห์

วินทุกเว(ที) Ways to Win EP : 1 “ครูปิ่น-ปิ่นศิริ ศิริปิ่น”….ถอดบทเรียนเวทีประกวดร้องเพลง “The Golden Song เวทีเพลงเพราะ”

อีบุ๊ก Buzz รายสัปดาห์ ฉบับที่ 055 วันที่ 3-9 กุมภาพันธ์ 2566
https://online.fliphtml5.com/zyyv/ntmh/#p=17

 

           

Facebook Comments


Social sharing

Related post