Digiqole ad

“รร.วรนารีเฉลิม” คว้าแชมป์ถ้วยพระราชทาน 3 สมัย ชูแนวคิดสื่อสร้างสรรค์ต้านยาเสพติด

 “รร.วรนารีเฉลิม” คว้าแชมป์ถ้วยพระราชทาน 3 สมัย ชูแนวคิดสื่อสร้างสรรค์ต้านยาเสพติด
Social sharing

Digiqole ad

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (ราชมงคลพระนคร) โดยคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จัดการประกวดคลิป TikTok ภายใต้หัวข้อ “เป็นหนึ่ง ไม่พึ่งยา” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการประกวดสื่อ To Be No.1 ครั้งที่ 14 ชิงถ้วยพระราชทานทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทั้งนี้มีนักเรียนจากทั่วประเทศส่งคลิปเข้าประกวด จำนวน 81 ทีม และมีทีมที่ผ่านเข้ารอบ 21 ทีม โดยในรอบตัดสินผลปรากฎว่า กลุ่มมาลัยทีม 2  จากโรงเรียนวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา คว้าแชมป์การประกวดฯ เป็นสมัยที่ 3 ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.กษิดิ์เดช สุทธิวานิช รองอธิการบดีฝ่ายบริหารกิจการสภามหาวิทยาลัย และ ผศ.ดร.วิชชพร เทียบจัตุรัส คณบดีคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ราชมงคลพระนคร ร่วมมอบรางวัลและใบประกาศนียบัตร ณ ศูนย์พณิชการพระนคร ราชมงคลพระนคร

นายเคนนี่ ตัน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวรนารีเฉลิม และตัวแทนสมาชิกมาลัยทีม 2  ทีมชนะเลิศ เล่าว่า เสียงเตือนจากเพื่อนรัก (นรกขุมห้ามันน่ากลัว) เปิดเรื่องด้วยพญายม ซึ่งเป็นเจ้าแห่งความตาย พูดกับก้องซึ่งเป็นดวงวิญญาณที่ตายเพราะเสพยาเกินขนาดและกำลังจะถูกส่งไปในนรกขุมที่ 5 ดวงวิญญาณจึงขอโอกาสกลับไปเตือนสติเพื่อน จากนั้นตัดกลับมาในโลกมนุษย์ขณะที่เพื่อนกำลังอ่านหนังสือและเสพยาเสพติดแต่สัมผัสได้ถึงก้องที่พูดเตือนสติให้เลิกใช้ยาเสพติด ซึ่งสุดท้ายเพื่อนเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและเรียนจบการศึกษาในที่สุด แนวคิดหลักคลิปนี้มาจากจินตนาการโลกหลังความตายหากเสียชีวิตสิ่งหนึ่งที่วิญญาณขอได้ครั้งสุดท้ายคืออะไร ส่วนการตกนรกขุมที่ 5 ชื่อว่า มหาโรรุวนรก เป็นสถานที่สำหรับคนที่ชอบดื่มสุรา หรือเสพสิ่งมึนเมา และยาเสพติด จนนำมาสู่การนำเสนอเนื้อเรื่องดังกล่าวฯ เพื่อสร้างความตระหนักให้กับเยาวชน โดยคลิปนี้เพิ่มความน่าสนใจให้กับคนดูด้วยการใช้กราฟิกเข้ามาช่วยในงานนี้อีกด้วย สำหรับรางวัลชนะเลิศที่ได้รับครั้งนี้นับเป็นถ้วยที่ 3 ต่อจากรุ่นพี่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงฝีมือการทำงานและความสามัคคีของทีม โดยภายในทีมประกอบด้วยเพื่อนร่วมทีมอีก 2 คน ได้แก่ นางสาวกัญชลิกา นวลสุวรรณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 และนางสาวอัญชิษา จินดากระบวน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ที่แบ่งการทำงานเป็นอย่างดีทั้งด้านเนื้อเรื่อง การถ่ายทำ การตัดต่อ และการเผยแพร่ในโลกออนไลน์

“การประกวดคลิปสั้น TikTok นอกจากส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และมีส่วนร่วมในการป้องกัน แก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด เยาวชนเองได้มีพื้นที่เสนอไอเดีย มุมมองใหม่ ๆ ผ่านการนำเสนอในช่องทางต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์สังคมที่น่าอยู่มากยิ่งขึ้น จึงอยากให้โครงการนี้จัดอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการเปิดโอกาสแสดงผลงานสร้างสรรค์ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่” เคนนี่ ตัน กล่าวทิ้งท้าย

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post