Digiqole ad

“มูลนิธิคุณ” จับมือ “ก้อง-สหรัถ” ลุยกิจกรรมสอนเด็กแยกขยะต่อเนื่องปี 2567

 “มูลนิธิคุณ” จับมือ “ก้อง-สหรัถ” ลุยกิจกรรมสอนเด็กแยกขยะต่อเนื่องปี 2567
Social sharing

Digiqole ad

มูลนิธิคุณ จับมือ “ก้อง-สหรัถ” ลุยกิจกรรมสอนเด็กแยกขยะต่อเนื่องปี 2567 ประเดิมงานวันเด็กแห่งชาติ ภายใต้แนวคิดของปีนี้คือ “สายใยใต้สมุทร” หรือ “The Little Sea Guardian”

มูลนิธิคุณ จัดกิจกรรมงานวันเด็กในวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 ณ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร) ภายใต้แนวคิด “สายใยใต้สมุทร” หรือ “The Little Sea Guardian” เพื่อดำเนินกิจกรรมต่อเนื่อง ในการนำละครหุ่นเชิด “ดูดู้แอนด์เฟรนด์”  (DoDoAndFriends the PUPPET) ไปเผยแพร่ให้เด็กๆ ในวงกว้าง โดยมีผู้ปกครองพาเด็กๆ มางานกิจกรรมในวันดังกล่าวกว่า 20,000 คน

คุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ กล่าวว่า “ปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่มูลนิธิคุณได้มาจัดงานที่พิพิธภัณฑ์เด็ก กรุงเทพมหานคร (จตุจักร) หลังจากที่เคยจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2563 ในสมัย พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก่อนที่จะหยุดการจัดกิจกรรม อันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด ต่อมาในปี 2566 สมัยผู้ว่าฯ ชัชชาติ ก็ได้เริ่มแผนงานต่อทันที ซึ้งมีพี่ก้อง-สหรัถ มาร่วมจัดกิจกรรมด้วย ทำให้มีประชาชนให้ความสนใจมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้นำละครหุ่นเชิด ดูดู้แอนด์เฟรนด์ ไปแสดงในงาน รวมถึงมีกิจกรรมอื่นๆ ที่มูลนิธิคุณได้รับความอนุเคราะห์จากพิพิธภัณฑ์เด็กคือ กิจกรรมเสวนาบนเวทีกลาง”

คุณปรางค์ทิพย์ เล่าต่อว่า “สำหรับปีนี้เรามีกิจกรรมบนเวทีกลางเป็น workshop เรื่องวิธีการแยกขยะให้ถูกต้อง โดยมีศ. ดร. ปราโมช รังสรรค์วิจิตร และ ผศ. ดร.มานิตย์ นิธิธนากุล และคณะทำงานของวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาร่วมให้ความรู้ รวมถึงการเสวนาปลูกจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม ให้ความรู้ทางวิชาการที่ถูกต้อง และมีการส่งคำถามไปถึงเด็กและผู้ปกครองที่นั่งชมด้วย เพื่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ที่สำคัญเราได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้มาทำกิจกรรม โดยได้รับเกียรติจากท่านผศ.ดร.ศรัญญ์ทิตา ชนะชัยภูวพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาสื่อสำหรับเด็กและเยาวชน (ผอ.นก) มาร่วมกิจกรรมบนเวทีกลางด้วย”

ด้าน ผศ.ดร.ศรัญญ์ทิตา ชนะชัยภูวพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาสื่อสำหรับเด็กและเยาวชน จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ให้สัมภาษณ์ว่า “โครงการสื่อสนุกสนานสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนการสอน และธนาคารขยะเพื่อโลกสีเขียว เป็นโครงการที่มูลนิธิคุณได้รับทุนสนับสนุนจาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ปีนี้มีคุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ มาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าโครงการเป็นปีที่ 2 แล้วที่ได้รับทุน ซึ่งปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เป็นโครงการรณรงค์ปลูกฝังเยาวชนด้านการคัดแยกขยะ ส่วนปีนี้นอกจากจะส่งเสริมความรู้ ปลูกจิตสำนึกการคัดแยกขยะแล้ว ยังมีโมเดลนำร่องจัดตั้งเป็นธนาคารขยะในโรงเรียนต้นแบบ ระดับปฐมศึกษา เพื่อส่งเสริมให้เด็กๆ เรียนรู้ว่าขยะสามารถสร้างมูลค่าได้ ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง (Learning by Doing) นอกจากนี้ ยังมีการผลิตสื่อวีดิโอเพื่อการเรียนการสอนเกี่ยวกับการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง จำนวน 10 ตอน และการจัดกิจกรรมในโรงเรียนเป้าหมายเพื่อสร้างการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของนักเรียนระดับประถมศึกษา”

ผศ.ดร.ศรัญญ์ทิตา หรือที่ทุกคนในหน่วยงานรัฐที่ทำงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาสื่อสำหรับเด็กและเยาวชนมักจะเรียกท่านว่า ผอ.นก ย้ำต่อว่า “จากการที่มูลนิธิคุณ ทำโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างต่อเนื่องด้วยงบประมาณที่คุ้มค่า ประกอบกับมีการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ผ่านดาราศิลปิน และสื่อมวลชนหลายสำนักที่ถือว่าเป็นกระบอกเสียงที่ดี ทำให้มีพันธมิตรใหม่ๆ หลายหน่วยงานเข้าร่วมด้วย ซึ่งถือว่าเป็นโมเดลการทำงานที่ดี กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์พร้อมให้การสนับสนุนผู้รับทุนให้มีการพัฒนาและผลิตสื่อหรือกิจกรรมที่ปลอดภัย สร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อคนในสังคมและสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะการปลูกฝังเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้มี “ใจรักษ์สิ่งแวดล้อม” ”

ขณะที่ ทางก้อง-สหรัถ สังคปรีชา ถึงจะติดงานไม่ได้มาร่วมกิจกรรมวันเด็กกับมูลนิธิคุณในปีนี้ แต่ที่ผ่านมา ก็ได้ร่วมกับคุณจิ๋ว-ปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ประธานมูลนิธิคุณ มาหลายงาน จนเป็นดารารักษ์โลกที่จริงจังกับการแยกขยะ อีกทั้งเคยร่วมงานวันเด็กปีที่แล้วกับมูลนิธิคุณ ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ภายใต้กิจกรรม “ความรัก(ษ์) ที่ส่งต่อ” หรือ Play It Forward ที่พี่ก้อง สหรัถ และพี่ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน เคยมาร่วมเสวนาว่าพี่ๆ เค้ามีความรัก(ษ์) ยังไงที่จะส่งต่อให้ทุกคน

พี่ก้อง-สหรัถ เล่าให้ฟังด้วยว่า “ปีที่ผ่านมาผมร่วมกิจกรรม PUPPET ROAD SHOW 4 REGIONS ที่มูลนิธิคุณร่วมกับคณะสังคมศาสตร์ มศว หลายที่ ครึ่งปีแรกเราไปกันที่โรงเรียนสาธิตปทุมวัน ตามด้วยโรงเรียนเทศบาล 6 เชียงราย ที่โรงเรียนบ้านแสนเจริญ และยังขึ้นไปบนดอยช้าง และปิดท้ายครึ่งปีหลังที่โรงเรียนวัดธงชัยธรรมจักร อำเภอบางสะพาน ประจวบคีรีขันธ์ มีการแสดงดนตรีวงนูโวริมหาด จบด้วยจังหวัดอยุธยา มีปั่นจักรยานชมโบราณสถาน และให้ความรู้ถึงประวัติของวัดพระรามและวัดราชบูรณะสร้างจิตสำนึกการแยกขยะ และการแสดงดนตรีวง ก้อง สหรัถ Acoustic ที่โบราณสถานป้อมเพชร” ส่วนวันเด็กปีนี้ถึงพี่ก้องจะติดงานมาร่วมกิจกรรมไม่ได้เหมือนปีที่แล้ว แต่พี่ก้องฝากให้คอยติดตามกิจกรรมดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงปีนี้

ก้อง-สหรัถ ยังบอกอีกว่า “ปีที่ผ่านๆ มา ผมจำได้ผมเคยลงไปภูเก็ตกับคุณจิ๋ว ไปร่วมโครงการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกจัดการขยะทะเล Less Plastic Phuket วันเด็กปีที่แล้วผมก็มางานที่นี่ เด็กๆ เยอะมากๆ ก็ดีใจกับมูลนิธิคุณที่ได้มีโอกาสกลับมาที่นี่อีกครั้ง เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้สอนเด็กๆ ที่มาในงานปีนี้ ตรงกับความตั้งใจของมูลนิธิคุณที่ปีนี้ต้องการเน้นนักเรียนและผู้ปกครองในจังหวัดที่ติดแม่น้ำและติดทะเล และอาจขยายพื้นที่ออกไปอีกเรื่อยๆ ตามงานเทศกาลต่าง ๆ เช่น งานวันเด็ก งานสงกรานต์ งานมหกรรมดนตรี คอนเสิร์ต งานลอยกระทง หรืองานวัด เป็นจุดที่มีคนมาร่วมงานและมีร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ”

ผศ. ดร.มานิตย์ นิธิธนากุล ของวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า “มูลนิธิคุณและวิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมวันเด็ก ที่พิพิธภัณฑ์เด็ก กิจกรรมภายในงานมีหลากหลาย โดยหนึ่งในนั้นเด็ก ๆ ทุก ๆ คนสามารถมีส่วนร่วมและมีบทบาทในการปกป้องมหาสมุทรและสัตว์ทะเลได้โดยเข้าร่วมกิจกรรม “การคัดแยกขยะกับภารกิจปกป้องมหาสมุทร” โดยกิจกรรมนี้จะแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะที่ถูกต้องและทิ้งขยะให้ถูกที่กับผลลัพธ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนหนึ่งของขยะทางทะเลเกิดขึ้นจากน้ำมือของมนุษย์ โดยการทิ้งขยะไม่ถูกที่และไม่ถูกต้อง ดังนั้นกิจกรรมนี้จึงจะช่วยส่งเสริมให้ทิ้งให้ถูกที่และแยกขยะให้ถูกต้อง ซึ่งง่ายต่อการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน”

คุณปรางค์ทิพย์ อนันตวิภาต ทิ้งท้ายว่า ตั้งแต่ตั้งมูลนิธิคุณมา นอกจากกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่ทำมาตลอด ยังมีทำโครงการด้านสุขภาพ มีจัดเสวนาเรื่องโรคซึมเศร้า มีวีเจจ๋า และคุณทราย เจริญปุระ มาร่วมช่วยงาน รวมถึงเรื่องช่วยเหลือสัตว์ในโครงการ Saharat Birthday Live Charity ช่วยเหลือสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ของพี่ก้อง-สหรัถ “ตอนแรกที่เริ่มตั้งมูลนิธิขึ้นมา กังวลเหมือนกันว่าจะทำคนเดียวไหวไหม เพราะทำด้วยใจจริงๆ แต่น้ำใจที่ผ่านมาของทุกคนทำให้เราทำมาได้ถึงทุกวันนี้ค่ะ วันนี้ก็มีขอเพิ่มช่วยน้องหมาแมวไร้บ้าน เพราะอยากช่วยพวกเค้าเท่าที่จะทำไหว ก่อนหน้านี้ช่วยทำหมัน บริจาคอาหารมาเรื่อยๆ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ก็ได้ไปช่วยงาน “อยากวิ่งกับหมา” ที่เมืองโบราณ ที่มูลนิธิคุณออกบู๊ทเพื่อรณรงค์นักวิ่งเรื่องสิ่งแวดล้อม เช่น การแยกขยะที่ถูกต้อง การวิ่งกับน้องตูบแล้วเก็บขยะระหว่างวิ่ง ในงานมีฝึกน้องตูบเก็บขยะในท้องดูดู แล้วเอามาทิ้งให้ถูกถัง ก็ค่อยๆ รณรงค์ไปเรื่อยๆ ค่ะ”

สุดท้าย พี่ก้อง สหรัถ ยังฝากไว้ว่า “วันที่ 23 มกราคม นี้ ผมว่างพอดี และตกลงกับคุณจิ๋วแล้วว่าจะไปร่วมช่วยมูลนิธิคุณจัดกิจกรรมให้กับโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม และร่วมทำกิจกรรม workshop บนเวที มาสนุกร่วมกันได้นะครับ”


ติดตามข่าวสารและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพจ Facebook: KHUN Foundation

Facebook Comments


Social sharing

Related post