Digiqole ad

“พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ” ผบช.สพฐ.ตร.เตือนภัย เยาวชน ระวังยาเสียสาว ช่วงวันวาเลนไทน์ !!

 “พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ” ผบช.สพฐ.ตร.เตือนภัย เยาวชน ระวังยาเสียสาว ช่วงวันวาเลนไทน์ !!
Social sharing

Digiqole ad

เมื่อวันที่ 13 ก.พ.67 ณ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สพฐ.ตร.)พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร.พร้อม พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผบก.พฐก.เข้าตรวจสอบยาชนิดต่างๆ เกี่ยวกับทางคดีที่ส่งมาตรวจจาก กลุ่มงานตรวจยาเสพติด ที่เกี่ยวกับของกลางวัตถุออกฤทธิ์ ต่อจิตและประสาทที่เป็นสิ่งธรรมชาติ หรือที่ได้จากสิ่งธรรมชาติ หรือวัตถุออกฤทธิ์ ต่อจิตและประสาท ที่เป็นวัตถุสังเคราะห์ โดย สถิติของกลางวัตถุ ที่ออกฤทธิ์ต่อจิต และประสาท ที่ส่งตรวจพิสูจน์ที่หน่วยงานในสังกัดสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ 3 ปี ย้อนหลัง พบว่าปี 2564 มี 320 คดี ปี 2565 มี 319 คดี ปี 2566 มี 400 คดี และปี 2567 ตั้งแต่ต้นปี จนถึงปัจจุบันมีมากถึง 54 คดี รวม 3 ปี ย้อนหลังจนถึงปัจจุบัน มีมากกว่า 1,093 คดี จะเห็นว่าแต่ละปี มีปริมาณคดีไม่น้อยกว่า 300 คดี ซึ่งตามสถิติพบว่า มีแนวโน้มการใช้วัตถุออกฤทธิ์ ในการกระทำความผิด เพิ่มมากขึ้น สำหรับพื้นที่ที่มีการใช้มากในแถบกรุงเทพมหานคร ซึ่งสถิติ 3 ปี ย้อนหลัง จนถึงปัจจุบัน มีถึง 678 คดี

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวด้วยว่า คนร้ายจะใช้ยากับเหยื่อ หวังก่ออาชญากรรม ไม่ว่าจะเพื่อรูดทรัพย์ หรือล่วงละเมิดทางเพศ สำหรับตัวสารเคมีเราไม่สามารถเปิดเผยได้ จะทำให้มีพฤติกรรมการเลียนแบบ สำหรับยาเหล่านี้ จะรู้จักในกลุ่มที่ใช้ว่าเป็นยาเสียสาว

1.ฤทธิ์ของยาที่ทำให้เกิดอาการมึนงง ง่วงซึม ไม่มีสติ หรือสลบไปได้ ทำให้รู้สึกเคลิ้มสุข
2.ออกฤทธิ์ได้รวดเร็ว ไม่เกิน 30 นาที หลังจากรับประทานยา
3.สามารถละลายได้ดีในน้ำ ในเครื่องดื่มต่างๆ ให้คนดื่มไปโดยที่ไม่รู้ว่ามีการผสมยาลงไป ซึ่งหากใส่ไปในเครื่องดื่มพวกแอลกอฮอล์ จะยิ่งเพิ่มการออกฤทธิ์
4.มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการสูญเสียความทรงจำไปชั่วขณะ จึงอาจทำให้เหยื่อไม่สามารถจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ยาเหล่านี้มีฤทธิ์การกดการหายใจ จนเกิดอาการโคม่าเสียชีวิตได้

 

ดังนั้น ต้องเรียนรู้วิธีป้องกันตัวเอง โดยไม่ดื่มเครื่องดื่มหรือรับประทานอาหารจากคนแปลกหน้า โดยเฉพาะหากอยู่ในสถานที่ไม่น่าไว้วางใจ เช่น ในผับ ร้านอาหาร ที่มีความมืด อาการเตือนที่บ่งบอกว่าอาจได้รับสารเหล่านี้ ดังนี้ อาการคลื่นไส้อาเจียน มึนงง เดินเซ หายใจลำบาก มีอาการคล้ายเมาสุรา จริงๆ แล้วสารเหล่านี้ ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป เนื่องจากเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประเภทที่มีการควบคุมการซื้อขาย แต่ในปัจจุบันพบว่ามีการลักลอบนำมาขายผิดกฎหมาย โดยเฉพาะทางอินเทอร์เน็ต จึงขอเตือนน้องเยาวชน ในช่วงวันวาเลนไทน์ และช่วงอื่น ๆให้ระมัดระวังในการดื่มกิน กับคนที่พึ่งรู้จัก พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวทิ้งท้าย

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post