Digiqole ad

“พลับ-วราวุฒิ แสงศรีเรือง” จากแชมป์โลกสู่บทบาท “นักแสดง” ใน “Twins The Series สลับรัก นักลูกยาง”

 “พลับ-วราวุฒิ แสงศรีเรือง” จากแชมป์โลกสู่บทบาท “นักแสดง” ใน “Twins The Series สลับรัก นักลูกยาง”
Social sharing

Digiqole ad

 “Twins The Series สลับรัก นักลูกยาง” ซีรี่ส์วายส่งเสริมกีฬาที่ได้กระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม  เพราะคว้าเรตติ้งอันดับ 1 ติดต่อกันถึงสองสัปดาห์ ใน EP4-EP5 ได้เรตติ้งถึง 1.0 เรียกได้ว่าสูงสุดของซีรี่ส์วายที่กำลังออกอากาศอยู่ในขณะนี้ ทำเอา 3 ผู้จัดหน้าใหม่ไฟแรง เป้-วิสูตร วัลลาอธิพร  พูลสวัสดิ์ และ ผศ.ดร.ชาญชัย สุขสุวรรณ์ (อาจารย์แก้ว) และโปรดิวเซอร์คนเก่ง ดอร์เช่-ธีรพัฒษ์ พวงศิริ รวมถึงนักแสดงและทีมงานเป็นปลื้มอย่างที่สุด

เพราะเป็นซีรี่ส์วายส่งเสริมกีฬา โดยนำเสนอกีฬาวอลเล่ย์บอล และยูยิตสู ทาง อาจารย์แก้ว – ผศ.ดร.ชาญชัย สุขสุวรรณ์  นายกสมาคมกีฬายูยิตสู และผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต หนึ่งในผู้จัดฯ ต้องการให้ซีรี่ส์เรื่องนี้สมจริงมากที่สุด จึงคัดเลือกนักกีฬา ยูยิตสู มาร่วมแสดงด้วย ซึ่งคนที่ได้รับคัดเลือกมีดีกรีเป็นแชมป์โลก แชมป์เอเชีย 3 สมัย ตั้งแต่ปี 2021-2023 อย่าง พลับ-วราวุฒิ แสงศรีเรือง มารับบทนักแสดงนำของเรื่อง ในบท “โต้ง” นักกีฬารุ่นพี่ ทื่มีนิสัยขี้อิจฉา และขอบกลั่นแกล้ง สไปร์ท (เฟรม ฤทธิ์ชนนท์) พระเอกของเรื่อง ทำให้เกิดเรื่องราวมากมาย และนำไปสู่การสลับตัวของฝาแฝดในที่สุด!!!

เรามีโอกาสได้เจอนักกีฬาหนุ่ม พลับ-วราวุฒิ แสงศรีเรือง จึงขอพูดคุยเกี่ยวกับการแสดงซีรี่ส์เรื่องแรกในชีวิตของเขา และชีวิตในการเป็นนักกีฬา ยูยิตสู ซึ่งขอบอกว่า…น่าสนใจมากทีเดียว!!

บทบาทที่ได้รับเป็นอย่างไร

พลับเล่นเป็นรุ่นพี่ในชมรม เป็นนักกีฬายูยิตสู ชื่อ โต้ง ครับ คาแร็คเตอร์ในเรื่องคือค่อนข้างเป็นตัวร้าย ร้ายเลย จะคอยกลั่นแกล้ง ซี กับ สไปรท์ (เฟรม ฤทธิ์ชนนท์) ซึ่ง 2 คนนี้เป็นฝาแฝดกัน เราก็คอยหาเรื่องคอยแกล้งเขาตลอด ไม่อยากให้เขาเก่งกว่าหรือได้ดีกว่า

มาเล่นซีรี่ส์เรื่องนี้ได้อย่างไร

ทางอาจารย์แก้ว ฝาก พี่เป้ (วิสูตร)  มาครับ พลับเจอพี่เป้ที่งานกีฬาของมหาวิทยาลัย ตอนนั้นแข่งกีฬายูยิตสูพอดี ก็ได้พูดคุยกัน พี่เป้ เล่าว่าอยากให้นักกีฬา ยูยิตสู มาเล่นซีรี่ส์เรื่องนี้ ทางอาจารย์แก้ว ก็เลยแนะนำพลับมาครับ เพราะพลับต้องมาสอนนักแสดงในเรื่องด้วย เรื่องสอนไม่มีปัญหา แต่เรื่องการแสดง พลับก็ต้องมาเรียนการแสดงเพิ่มเติมครับ เพราะไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการแสดงมาเลยครับ

ก่อนเล่นซีรี่ส์เรื่องนี้เห็นว่าได้แชมป์โลกมาด้วย

ใช่ครับ ได้แชมป์โลกประเภทดูโอ้ผสมชายหญิงครับ กว่าจะมาถึงตรงนี้ก็ใช้เวลา 3 ปีครับฝึกอยู่นานเหมือนกัน ต้องซ้อมให้หนักซ้อมให้แม่นยำ ทุกอย่างเลยครับ ตื่นเช้ามาฝึกต้องทำให้มันสม่ำเสมอครับถึงจะได้แชมป์โลก กับคู่ที่แข่งด้วยกันเพิ่งจะมาคู่กันได้ได้ประมาณ 3-4 ปีครับ เป็นผู้หญิง ซึ่งก็ต้องมีการคัดเลือกก่อน โดยทางโค้ชทีมชาติเป็นคนคัดเลือก คือมองว่าเราน่าจะเล่นด้วยกันได้ดี แต่ก็ต้องมีการมาซ้อมกันก่อน พอโค้ชเห็นว่าคู่นี้โอเคนะ ก็เลยส่งไป พอได้แข่งครั้งแรกก็ได้เหรียญทอง ชิงแชมป์เอเชียเลย ที่มาแข่งแบบคู่ เพราะว่าตัวพลับไม่เก่งด้วยครับ ซึ่งตอนนี้ในประเทศไทยคนเก่งเยอะ ก็เลยลองมาเล่นคู่ เล่นประเภทโชว์ดีกว่า แล้วเราก็ชอบประเภทโชว์มากกว่าประเภทเดี่ยวด้วยครับ

การโชว์จะต้องมีเทคนิคอะไรพอเศษที่ทำให้ชนะการแข่งขันมาได้

เราต้องซ้อมคิวให้แม่นยำ แล้วก็ไม่พลาด ซ้อมคิวที่เป็นท่าโชว์ เหมือนซ้อมคิวบู๊ครับ ซึ่งทั้งหมดมี 12 ท่า แล้วใครที่ทำเทคนิคพลาดน้อยที่สุด ใครทำสมบูรณ์มากที่สุดก็ชนะครับ องค์ประกอบของท่าต้องดีที่สุด ความคมชัดของท่า สปีด ไม่พลาด ความสมจริงด้วยครับ เป็นครั้งแรกที่ได้มาเล่นคู่กับพี่คนนี้ คือต่างคนก็ต่างเคยแข่งกับคู่ของตัวเองมาก่อน แต่โค้ชเห็นว่าเราน่าจะมาแข่งคู่กันได้ก็เลยเลือกให้มาคู่กันครับ ก็ปรากฏว่าได้เหรียญทองเลย หลังจากนั้นก็ไปแข่งชิงแชมป์โลก และได้เหรียญเงิน เป็นที่ 2 ของโลก เมื่อปี 2022 แล้วก็ได้แข่งชิงแชมป์เอเชีย ชิงแชมป์โลกมาเรื่อยๆ ตอนนี้คือได้แชมป์เอเชีย 3 สมัยติด ตั้งแต่ปี 2021 จนถึง 2023 และได้แชมป์โลกในปี 2023 นี้ จนมีคะแนนร่วมแข่งมหกรรมเวิลด์เกมส์ครับ เป็นเหมือนกีฬาที่ยังไม่เข้าโอลิมปิค เขาเรียกว่ามหกรรมเวิลด์เกมส์ ก็ได้เหรียญทอง กีฬานี้ยังไม่ได้ถูกบรรจุเข้าในโอลิมปิคครับ ทุกครั้งที่ผมแข่งก็จะเป็นการแข่งเก็บคะแนนเพื่อมหกรรมเวิลด์เกมส์ ซึ่งเขาจะมีหลายกีฬาเลยครับที่แข่งขัน แต่เป็นกีฬาที่ยังไม่เข้าโอลิมปิค ตัวผมเองพอได้แชมป์แล้วเราก็ต้องรักษามันไว้ให้ได้ การแข่งขันทุกครั้งก็ค่อนข้างกดดันครับ แต่ก็พยายามไม่กดดันตัวเองจนเกินไปเดี๋ยวฟอร์มตกบ้าง ไม่อยากเครียด ทุกครั้งที่ไปแข่งก็คิดว่าโชว์ให้คนทั้งโลกดูเล่นให้สนุกมากกว่า ผู้เข้าแข่งขันจะมีประมาณ 30-40 ประเทศ ทั่วโลกเลยครับ พลับจะแข่งในรุ่นประชาชน อายุ 21 ปี ขึ้นไป เป้าหมายตอนนี้คือพอได้แชมป์โลกแล้วเราก็ต้องรักษาแชมป์ไปเรื่อยๆ ให้ได้นานที่สุด และแข่งไปเรื่อยๆ จนกว่าจะรู้สึกว่าร่างกายเราไม่ไหว

แต่ตอนนี้มาเป็นนักแสดงแล้ว

            ใช่ครับ มันก็ยากนะ อย่างที่บอกตัวพลับเองก็ไม่เคยแสดงละครอะไรมาก่อน ก็ต้องปรับตัว ทำความเข้าใจกับตัวละครกับบทให้มากๆ คอยถามพี่ผู้กำกับฯ พี่เป้และทีมงานว่าต้องเล่นยังไง ที่ต้องปรับแก้มากๆ น่าจะเป็นฉากที่ต้องโมโห คือเราต้องโมโหจริงๆ สีหน้าแววตาก็ต้องออกมาชัดเจน ฉากที่ยากน่าจะเป็นฉากที่ต้องคัดตัวยูยิตสู เพราะว่ามันถ่ายหลายมุม เราก็ต้องเล่นให้มันเหมือนเดิมแล้วก็จำบทนิดๆ หน่อยๆ สำหรับการแสดงพอได้มาลองสัมผัสแล้วบอกเลยว่าชอบครับ เราไม่แคยทำมาก่อนพอได้มาลองแล้วก็รู้สึกตื่นเต้นรู้สึกชอบครับ

มุมมองจากที่เป็นคนดู พอได้มาเล่นเองเป็นนักแสดงเองรู้สึกอย่างไรบ้าง

ตอนเป็นคนดูเราก็รู้สึกว่ามันน่าสนใจดีเหมือนกันนะ กับการแสดง แต่ว่าพอได้มาเล่นเองก็มีความรู้สึกว่าตื่นเต้นแล้วก็ชอบจริงๆ ทำให้เราอยากจะเล่นอีก แต่ก็อยากเล่นบทร้ายนี่แหละครับเป็นตัวร้ายออกแนวมาเฟีย คือผมรู้สึกว่าชอบ คิดว่าตัวเองน่าจะเล่นเป็นตัวร้ายมากกว่าเล่นเป็นคนดี (หัวเราะ)

ก่อนหน้านี้เคยมีความคิดที่อยากจะเข้ามาทำงานในวงการบันเทิงบ้างมั้ย

เคยคิดเล่นๆ ครับ แต่ว่าไม่คิดว่าจะได้มาเล่นจริงๆ คือเคยพูดเล่นๆ กับที่บ้านว่าหรือเราจะลองไปแคสดูไหม พูดเล่นๆ แต่ว่าไม่ได้คิดอะไร พอได้เข้ามาจริงๆ ที่บ้านก็ตื่นเต้นและดีใจ เห็นลูกตัวเองได้เล่นละครได้ออกทีวี พลับเป็นคนจังหวัดขอนแก่นครับ แต่มาอยู่กรุงเทพฯ เพราะว่ามาเป็นนักกีฬาทีมชาติ พอเราทำทั้ง 2 อย่างที่บ้านก็ไม่ได้ว่าอะไรเขาไม่ได้ปิดกั้นครับ สนับสนุนทั้ง 2 อย่าง พลับอยากเป็นอะไรเขาก็สนับสนุนครับ ที่บ้านก็รอติดตามชมซีรี่ส์แล้วครับ แม่เขาจะมีกลุ่มเพื่อนของเขาก็มีเอาไปคุยกับเพื่อนๆ ป่าวประกาศในกลุ่มเพื่อนของเขา

ตอนนี้กำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี คณะรัฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 ที่ไม่เรียนสายกีฬา เพราะว่าอยากลองอย่างอื่นบ้าง คือกีฬาเราก็เล่นมาทั้งชีวิตแล้ว ก็อยากลองไปเรียนสายอื่นดูบ้าง ถ้าเรียนจบออกมาก็คิดว่าอยากจะสอนยูยิตสูด้วย ผมเล่นกีฬามาตั้งแต่อายุ 8 ขวบครับ เริ่มเล่นเทควันโดก่อน มีไปแข่งชิงแชมป์ประเทศไทย แต่ยังไม่ถึงขั้นแข่งทีมชาติ ที่มาเล่นยูยิตสูก็เพราะว่าโค้ชพากีฬานี้เข้ามาให้รู้จัก และชวนให้มาลองเล่นก็เลยได้ไปลองเล่น และรู้สึกว่ามันน่าจะรุ่งกว่า เพราะว่าเทควันโดคนเล่นเยอะคนเก่งก็เยอะ เราไปแข่งชิงแชมป์ประเทศไทยไม่เคยได้เหรียญเลย แค่เกือบจะได้  แต่ก็ไม่ได้ เพราะว่าคนเก่งเยอะมาก พอได้มาลองเล่นยูยิตสูมีความรู้สึกว่าเราน่าจะไปได้ไกล เริ่มเล่นยูยิตสูตอนอายุประมาณ 13-14 ปีครับ

การแสดงมีผลกระทบต่อการฝึกยูยิตสูไหม

ไม่ค่อยกังวลครับ เราแบ่งเวลาได้ เสาร์อาทิตย์ก็ไปรับงานซีรี่ส์ได้ครับ จันทร์ถึงศุกร์ก็ซ้อม จะซ้อม 2 เวลา คือ 06.30 น. ถึง 07.30 น. แล้วก็พัก รอซ้อมเย็นเวลา 16.00 น. ถึง 18.00 น. ช่วงเวลาว่างนั้น เราก็เรียนบ้าง คู่ของเราก็เหมือนกันครับมาฝึกแล้วก็ไปเรียน คือเราอยู่มหาวิทยาลัยเดียวกัน

การที่เราเป็นนักกีฬายูยิตสูประเภทดูโอ้ มันทำให้ต้องระวังหรือว่าดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง

เรื่องอาการบาดเจ็บไม่ค่อยมีเท่าแบบประเภทเดี่ยว ซึ่งเขาจะปะทะกันจริงๆ ประเภทดูโอ้จะไม่ค่อยบาดเจ็บมาก ส่วนใหญ่ก็จะข้อเท้าพลิก หรือว่าบาดเจ็บนิดๆ หน่อยๆ ส่วนเรื่องสุขภาพหรือการควบคุมเรื่องอาหารการกินนั้นพลับไม่ค่อยได้ฟิกซ์อะไรขนาดนั้น จะกินปกติเลยครับ แต่ว่าเน้นออกกำลังกายเยอะๆ ฝึกยูยิตสูเยอะๆ และควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกิน 65 กิโลกรัม เพราะว่าถ้าตัวใหญ่ไปมันจะทำให้เราเคลื่อนตัวช้า

ตอนที่ไปแข่งมีคู่แข่งชาติไหนที่น่ากลัวเป็นพิเศษ

เมื่อก่อนเคยกลัว แต่ตอนนี้ไม่กลัวครับ พลับจะเป็นคนที่ไม่กลัวคู่ต่อสู้ แต่ไม่ประมาท เมื่อก่อนจะกลัวเพราะคิดว่าเราจะสู้เขาได้ไหม จะแพ้หรือเปล่า เป็นคนที่คิดไปเองครับ แต่เดี๋ยวนี้พอได้แชมป์โลกติดกัน 3 ปี ก็มีความมั่นใจมากขึ้นแล้วครับ แต่ไม่ประมาท คิดไว้เสมอว่าเราไม่กลัวใคร แต่เราไม่ประมาท การประมาทมันจะทำให้เราแพ้ได้เลย

ในส่วนของการแสดง อยากจะร่วมงานกับใครมั้ย

            อยากร่วมงานกับพี่ๆ ที่เก่งๆ ทุกคนเลยครับในวงการบันเทิง ก่อนซีรี่ส์ออกอากาศก็แอบตื่นเต้นนะที่ได้เห็นการแสดงของตัวเอง  พอซีรี่ส์ฉาย ฟีดแบ็กก็ดีนะครับ มีคนจำได้ แล้วก็เอามาแซวเราบ้าง  ถามว่าพอใจกับการแสดงของตัวเองมั้ย ก็ระดับหนึ่งนะครับ แต่อยากทำให้ดีกว่านี้ อยากให้คนจดจำเราได้ และอยากประสบความสำเร็จในด้านการแสดงด้วยครับ

ในเรื่องต้องเข้าฉากกับ เฟรม (พระเอก) ซึ่งเป็นนักแสดงใหม่ด้วยกัน มีแนะนำกันอย่างไรบ้าง

ผมจะสอน พี่เฟรม ในส่วนของกีฬายูยิตสูครับ ก็สอนกันมาเป็นปี เพราะในเรื่องเขาต้องเก่งกีฬายูยิตสูเลย พลับก็ต้องสอนท่าการทุ่มการออกหมัด การเตะการล็อคก็จะคอยสอนอยู่ตลอดครับ ซึ่ง พี่เฟรม เป็นคนที่มีความตั้งใจมาก เขาจะถามตลอดว่าต้องปรับตรงไหนยังไง ก็เป็นเร็วนะครับ แล้วในฉากเขาจะต้องสู้กับเรา ก่อนถ่ายทำ เราก็จะซ้อมด้วยกัน เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด ซึ่งไม่ค่อยพพลาดนะครับ อาจจะมีแค่เรื่องจังหวะนิดหน่อย ที่เขาผิด แต่ไม่ได้บาดเจ็บอะไร เราก็คอยเซฟพี่เขาอยู่ ซึ่งสรีระและฝีมือเข้าเล่นได้อยู่แล้วครับ ไม่มีคำว่าสายไปสำหรับคนที่จะมาเล่นกีฬายูยิตสู ค่อยๆ ฝึกและเพิ่มความยากขึ้นไป ตัวผมเองอีกสัก 10 ปี ตอนนั้นอายุ 30 ก็น่าจะเพลาๆ ในการเล่นลงบ้าง

เรื่องนี้เป็นซีรี่ส์วายรู้สึกยังไงกับซีรี่ส์แนวนี้

รู้สึกตื่นเต้นนะครับ เคยดูผ่านๆ แต่ว่าไม่เคยเล่น ก็รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ตื่นเต้นและแปลกใหม่สำหรับเรา ในเรื่องไม่ได้คู่กับใครครับมาเดี่ยวๆ แต่ถ้ามีคู่ก็กล้าเล่นครับ มันไม่น่าเกี่ยวหรือว่ามีผลต่อภาพลักษณ์การเป็นนักกีฬานะ งานก็ส่วนงานอยู่แล้วครับ กล้าเล่นครับรับงานแนวนี้ได้ครับ

พลับก็ขอฝากผลงานการแสดงเรื่องแรกของพลับ “Twins The Series  สลับรัก นักลูกยาง”  ด้วยนะครับ แล้วก็ฝากติดตามผลงานด้านยูยิตสูด้วยนะครับ เดี๋ยวมีไปแข่งเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2567 มหกรรมเอเชียนอินดอร์เกมส์ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เป็นกำลังใจให้พลับด้วยนะครับ ขอบคุณครับ”

            เอ้า…เหล่าแฟนคลับ แฟนด้อมไปเชียร์หนุ่มพลับกันเยอะๆ นะจ้ะ!!!  

 

 

 

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post