Digiqole ad

“บางแสนซีรีส์” ประจำปี 2565 ตอกย้ำสนามแข่งขันที่ดีที่สุดของไทย มาตรฐานเอเชีย

 “บางแสนซีรีส์” ประจำปี 2565 ตอกย้ำสนามแข่งขันที่ดีที่สุดของไทย มาตรฐานเอเชีย
Social sharing

Digiqole ad

ภาพรวมการจัดงานวิ่งบางแสนซีรีส์ ประจำปี 2565 เป็นการกลับมาจัดงานอย่างได้อย่างยิ่งใหญ่ สมความเป็นสนามวิ่งมาตรฐานระดับโลก World Athletics Elite Label แห่งเดียวในไทยที่ได้รับมาตรฐานนี้

โดยเริ่มจากงานวิ่งบางแสน10 ที่กลับมาจัดแข่งขันอีกครั้ง หลังจากหยุดจัดการแข่งขันไป 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งก็กลับมาจัดการแข่งขันได้อย่างยิ่งใหญ่ และสนุกสนาน ได้รับการตอบรับจากนักวิ่งกว่า 8,000 คนเข้าร่วมการแข่งขัน

โดยในปีนี้ได้นักวิ่งทีมชาติไทยสุดฮอต อย่าง คีริน ตันติเวทย์ ที่บินลัดฟ้าจากอเมริกามาร่วมลงแข่งบางแสน10 ซึ่งคีริน ก็ไม่ทำให้แฟนนักวิ่งชาวไทยผิดหวัง ด้วยการเข้าเส้นชัยคว้าแชมป์ชายไทยบางแสน10 พร้อมทำลายสถิติประเทศไทย ด้วยเวลา 29:47 นาที คว้าเงินรางวัล 1 ล้านบาท จากสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และยังเป็นนักวิ่งผู้ถือครอง 10 สถิติประเทศไทย จากการทำลายสถิติในการแข่งขันวิ่งบางแสน 10 ในครั้งนี้ของคีริน ส่งผลให้ชื่อเสียงของงานวิ่งบางแสน10 ได้เป็นที่รู้จักไปยังนักวิ่งทั่วโลกมากขึ้น

มาต่อกันที่งานวิ่งบางแสน42 ชลบุรีมาราธอน งานวิ่งมาราธอนระยะเดียวที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ถือเป็นงานวิ่งมาราธอนที่มีนักวิ่งเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุดในประเทสไทย ในปีนี้มีนักวิ่งปอดเหล็กทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 11,000 คน ในสนามวิ่งถนนมาตรฐานระดับโลก World Athletics Elite Label โดยภาพรวมการแข่งขันในปีนี้ มีการทำลายสถิติเดิมจากปีที่แล้วมากขึ้นหลายนาที

โดยสถิติการแข่งขันล่าสุด นักวิ่ง Top 100 ชาย ทำสถิติคว้าคิงคองตัวที่ 100 ด้วยเวลา 03:04:49 ชั่วโมง เร็วกว่าปีที่แล้ว 7 นาที ส่วนนักวิ่งฝ่ายหญิงทำลาย ทำสถิติคว้าคิงคองตัวที่ 100 ด้วยเวลา 03:54:05 ชั่วโมง เร็วกว่าปีที่แล้ว 9 นาที นับเป็นการสร้างสีสันให้กับวงการวิ่งไทย นอกจากนี้ยังมีนักวิ่งเกินครึ่งที่สามารถทำสถิติใหม่ให้กับตนเอง ทำให้เห็นได้ว่านักวิ่งไทยมีการพัฒนา มีการซ้อมและความตั้งใจที่ดีมาก และมีความพร้อมที่จะกลับมาร่วมงานวิ่งมาราธอนอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง นับเป็นสัญญาณการฟื้นตัวที่เด่นชัดของวงการวิ่งของไทย

ปิดท้ายด้วยงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอนอย่าง บางแสน21 โดยปีนี้ยังคงรูปแบบการจัดงานภายใต้มาตรฐาน World Athletics Gold Label มีนักวิ่งจากทั่วโลกกว่า 11,000 คน มาร่วมชิงชัยในงานวิ่งฮาล์ฟมาราธอนที่ดีที่สุดของโลก และไฮไลท์การแข่งขันในปีนี้ ทางผู้จัดได้มีการเชิญนักวิ่งอีลิทระดับท็อปของโลกทั้งชายและหญิง ฝ่ายชายมี เอเมดเวิร์ก แวเลเลจน์ ปอดเหล็กชาวเอธิโอเปีย นักวิ่งอันดับ 5 ของโลก ดีกรีเจ้าของเหรียญทองแดง การแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลก ปี 2020 และเป็นนักวิ่งที่มีสถิติต่ำกว่า 59 นาที ในระยะฮาล์ฟมาราธอน

ด้านฝ่ายหญิง มี เฮเลน ออนซานโด โอบิรี จากเคนยา เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิกสองสมัย แชมป์กรีฑาชิงแชมป์โลกอีกสองสมัย ถือเป็นนักวิ่งหญิงที่ได้รับรางวัลต่างๆ มากที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา และถูกจัดอันดับเป็นนักวิ่งอันดับที่ 2 ของโลก, แซนดราเฟลิส เชเบต ตูอิ จากเคนยา นักวิ่งอันดับที่ 8 ของโลก เจ้าของเหรียญเงินสองสมัย การแข่งขัน African U20 รวมถึงมีนักวิ่งคนดังจากสหราชอาณาจักร ชาร์ล็อต เพอร์ดู ที่มีแฟนคลับในไทยเป็นจำนวนมาก และ โจ ฟูกุดะ จาก NN Running Team ซึ่งเป็นทีมเมท ร่วมซ้อมกับเอลีอุด คิปโชเก้ มาร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย ซึ่งผลการแข่งขันตกเป็นของ 2 นักวิ่งอีลิทระดับโลกชาวเคนยา โจสพัส คิปแคมโบย และ เฮเลน โอบิริ คว้าแชมป์บางแสน21 ไปครอง พร้อมทำลายสถิติสนาม และในส่วนของสถิติขาแรง Top100 ทั้งชาย-หญิงในปีนี้ ก็สามารถทำสถิติเร็วขึ้นกว่าการแข่งขันในปีที่ผ่านมา และในการแข่งขันครั้งนี้มีนักวิ่งที่จบภายในเวลา 2 ชั่วโมง กว่า 2,200 คน มากที่สุดในประเทศไทย นับเป็นสถิติการวิ่งใหม่ของการแข่งขันฮาลฟ์มาราธอนในประเทศไทย ซึ่งผู้จัดการแข่งขันตั้งเป้าการจัดงานวิ่งบางแสน21 จะขึ้นแท่นเป็นฮาล์ฟมาราธอนอันดับ 1 ของโลกให้ได้

Facebook Comments


Social sharing

Related post