Digiqole ad

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการคลัง มอบนโยบายการเตรียมความพร้อมสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง ปี 2567

 “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงการคลัง มอบนโยบายการเตรียมความพร้อมสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง ปี 2567
Social sharing

Digiqole ad
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบนโยบายการเตรียมความพร้อมสถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละออง ปี 2567 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยเน้นย้ำความสำคัญของอากาศสะอาด พร้อมร่วมแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการกับทุกฝ่ายทั้งภายในและต่างประเทศอย่างยั่งยืน
.
1. นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการมามอบนโยบายในวันนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะได้เห็นแววตาความมุ่งมั่นในการทำงานของทุกท่าน รู้ถึงความจริงใจในการรับทราบถึงปัญหา แนวทางแก้ไขเพื่อให้ปัญหานี้ลดลงไป ซึ่งการลดควันพิษจากแหล่งกำเนิดเช่นท่อไอเสียรถยนต์เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างแรก เมื่อโลกเปลี่ยนการใช้รถยนต์ก็เปลี่ยน และเมื่อคืนที่ผ่านมาตนเองได้ร่วมลอยกระทงกับผู้บริหารระดับสูงบริษัท Tesla ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ ซึ่งรัฐบาลและทีมงานเชิญชวนให้มาตั้งโรงงานที่นี่และส่งออกไปทั่วโลก ซึ่งในอนาคตไม่เกิน 10 ปี เราจะใช้รถ EV มากขึ้นก็จะทำให้ฝุ่น PM2.5 ที่เกิดจากแหล่งกำเนิดรถยนต์ลดน้อยลง
.
2. นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสาเหตุฝุ่นละอองว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญมาก แต่ต้องกลับไปพูดถึงสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ซึ่งมาจากเรื่องของเศรษฐกิจเป็นหลัก หากเศษข้าวโพด ซังข้าวโพดและตอข้าวมีคนมารับซื้อ เขาก็ไม่ต้องเผาทำลาย ซึ่งเราเชื่อว่าไม่มีใครอยากทำ และเชื่อว่าทุกคนตระหนักดีกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ สิ่งที่ได้นำเสนอในวันนี้ เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ต้องไปทำต่อ และจะเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนที่สุด
.
3. นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีนโยบายให้ภาครัฐทำงานร่วมกับเอกชนและฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะ กอ.รมน. ที่ตนได้มอบนโยบายว่านอกจากภารกิจป้องกันประเทศแล้ว ยังให้ทหารเข้ามาช่วยเหลือด้านการป้องกันไฟป่า ส่วนรัฐบาลก็จะเร่งทำงานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน โดยเริ่มจากการเจรจาทวิภาคกับประเทศลาวเพื่อแก้ไขปัญหา และพูดคุยกับภาคเอกชนที่ต้องมาช่วยกันกำจัดเศษพืชผลการเกษตรโดยไม่ใช่ดูแค่เอาแต่ราคาถูกแต่ต้องมีการกำจัดและทำลายอย่างถูกต้องตามหลักที่ได้ตกลงกันไว้ หากทำไม่ได้ก็ต้องมีมาตรการด้านภาษีเข้ามา เช่นการไม่ไปซื้อของจากต่างประเทศที่เขาไม่ให้ความสำคัญเรื่องอากาศบริสุทธ์
.
4. รัฐบาลได้ผลักดันร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาดแล้ว จึงต้องการให้ทุกภาคส่วนเข้ามาสนับสนุนอย่างจริงจัง ซึ่งจากข้อมูลพบว่าค่าฝุ่นจากประเทศลาวและประเทศเมียนมามีอยู่มาก หซึ่งเราก็ได้พยายามพูดคุย หากเหตุการณ์บ้านเมืองในเมียนมาสงบ การค้าขายกลับมาเป็นปกติ เราก็สามารถไปคุยกับเขาต่อได้เพราะเป็นเรื่องสำคัญ และหากเราคุยกับประเทศเพื่อนบ้านสำเร็จ พี่น้องประชาชนในภาคเหนือ 10 กว่าจังหวัดก็จะอยู่ได้อย่างมีอากาศบริสุทธ์ เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญและเราคงทำคนเดียวไม่ได้
.
5. “รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องกับเรื่องอากาศสะอาด เพราะจริงๆ สิทธิพื้นฐานของมนุษยชนที่เราเรียกร้องกันมีหลายเรื่อง แต่เรื่องที่ควรจะได้ที่สุดคืออากาศสะอาดซึ่งเป็นของฟรี ขอให้ทุกคนที่อยู่ตรงนี้ตระหนัก และเข้าใจว่ารัฐบาลนี้จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกๆ” นายกรัฐมนตรี กล่าว
.
ที่มา :
Facebook Comments


Social sharing

Related post