Digiqole ad

นายก “เศรษฐา ทวีสิน” เผยการพัฒนาด้านการคมนาคมขนส่งของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 นายก “เศรษฐา ทวีสิน” เผยการพัฒนาด้านการคมนาคมขนส่งของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
Social sharing

Digiqole ad
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการพัฒนาด้านการคมนาคมขนส่งของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า วันนี้มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้เดินทางมาและพูดคุยกันเรื่อง ถนน สนามบิน โดยต้องเข้าใจในเชิงพาณิชย์ หากจะให้เอกชนมาลงทุนก็ต้องมี Demand มีกำลังทรัพย์ หรืออย่างน้อยต้องไม่ขาดทุน ขาดทุนน้อย เราไม่สามารถบังคับ หรือขอความร่วมมือเอกชนมาเปิดบริการได้ แต่ถ้ามี Demand เข้ามาทำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ มีความคึกคัก สายการบิน เที่ยวบินก็จะตามอย่างแน่นอน ทั้งนี้ การมา 3 จังหวัดชายแดนใต้ครั้งนี้มาเพื่อสร้าง Demand สร้างให้ทั่วโลกรู้ว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นจังหวัดที่น่าเที่ยว
.
นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องความมั่นคง ฝ่ายความมั่นคงทำงานมาด้วยดีตลอด จะเห็นได้ว่าในปีที่ผ่านนั้นปัญหาต่าง ๆ ลดน้อยลงมาก แต่ถ้าเราโฟกัสเรื่องความไม่มั่นคง ความไม่สงบ วันนี้เราต้องพูดถึงโอกาสมากกว่า ทุกคนล้วนอยากมีโอกาส มีเงินในกระเป๋า ถ้าเศรษฐกิจดี มีความเสมอภาค มีความเท่าเทียม ได้รับการศึกษาที่ถูกต้อง ได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกันของทุกคนที่เป็นคนไทย คิดว่าปัญหาต่าง ๆ ก็จะไม่เกิดขึ้น นอกจากนั้น เราต้องไม่มองข้ามประชาชน หากประชาชนต้องการที่จะขยายธุรกิจ สิ่งที่ประชาชนต้องการ คือ เงินทุน รัฐบาลจะพยายามจัดการเกี่ยวกับธนาคารอิสลามที่เข้าใจถึงบริบท การอยู่อาศัยของประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือธนาคารอื่น ๆ ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกันเพื่อเป็นการรองรับว่า หากมีความต้องการที่จะเพาะพันธุ์ปลานิลน้ำไหล กรมวิชาการเกษตร กรมประมงต้องเข้ามาช่วยเหลือ อีกทั้งกระทรวงการคลังต้องเข้ามาดูแลเรื่องเงินทุนอีกด้วย
.
นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า สำหรับกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยืนยันมีการดำเนินการต่อแน่นอน แต่อยากให้มองอนาคต พูดถึงโอกาสที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ การยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงที่จะต้องพิจารณาพูดคุยกัน สำหรับการลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้ ไม่ต้องการให้พูดถึงความไม่มั่นคง เราต้องพูดถึงโอกาส ศักยภาพดีกว่า เชื่อว่าทุกคนอยากให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียวกัน ประชาชนทุกคนได้รับสิทธิเท่าเทียมกัน
.
นายกรัฐมนตรี ยังได้โพสต์เฟซบุ๊ก ไอดี Thavisin.Official ถึงวัตถุประสงค์การมาเยือน 3 จังหวัดภาคใต้ข้อความดังนี้
.
“วัตถุประสงค์ในการมา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ชัดเจนครับ ผมมามองหาสิ่งมีค่า Hidden Gem ที่ซ่อนอยู่ มาถ่ายทอดให้ชาวโลกรู้ มาส่งเสริมการท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ และวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อให้เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจครับ
.
ผมอยากมองทุกอย่างให้เป็น ‘โอกาส’ ผมไม่อยากพูดถึง ‘ปัญหา’ ที่ผ่านมาเราอาจจะมีการใส่งบประมาณ ใส่โครงการต่างๆลงมาแล้วก็ตาม แต่ผมมองว่าไม่สำคัญเท่ากับการใส่ใจลงมาครับ การที่ผมลงมาที่นี่เองครั้งนี้ มาอยู่สองคืนชาวบ้านบอกเป็นนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งในรอบเป็น 10 ปีที่มาค้างที่นี่ ผมมาเพราะผมใส่ใจพวกท่านครับ ผมอยากมารับรู้ศักยภาพ มามองหา และมองเห็นโอกาสด้วยตาผมเอง
ก็ถือว่าเป็นการแสดงเจตจำนงชัดเจนว่าเราจะนำความเสมอภาค ความเท่าเทียม และโอกาส มาสู่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และผมอยากให้พี่น้องไว้วางใจรัฐบาลนี้ ว่าเราเข้าใจและเห็นใจเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตอย่างดี
.
อีกประมาณ 10 วันข้างหน้านี้ จะเข้าสู่ช่วงรอมฎอนแล้ว ผมทราบมาว่าเป็นช่วงแห่งการอดทน อดกลั้น และให้อภัย ขอให้ใช้โอกาสนี้เดินไปข้างหน้าด้วยกัน วันนี้รัฐบาลก็พร้อมที่จะเป็นตัวเชื่อมระหว่างประชาชนเข้าหากันไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนทั้งในประเทศและเชื่อมกับโลก ผมว่าวันนี้ทุกคนอยากมีโอกาส อยากมีเงินในกระเป๋า ถ้าเศรษฐกิจดี มีความเสมอภาค มีความเท่าเทียม ได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกัน เพราะทุก ๆ คนเป็นคนไทย ผมเชื่อว่าปัญหาต่าง ๆ จะได้รับการคลี่คลาย
.
ส่วนเรื่องการคมนาคม มีการพูดคุยเรื่องถนนและสนามบิน ไม่ต้องห่วงครับ ผมมาที่นี่เพื่อมาสร้างดีมานท์ให้เกิดการท่องเที่ยวการเชื่อมโยงเข้าหากันก็คือปัจจัยสำคัญของการส่งเสริมการท่องเที่ยวครับ
.
เพจพรรคเพื่อไทย
Facebook Comments


Social sharing

Related post