Digiqole ad

นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด ASEAN-Japan พร้อมพบปะหารือผู้นำประเทศในอาเซียน เจรจาความร่วมมือด้านการค้าข้าวกับเวียดนาม

 นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด ASEAN-Japan พร้อมพบปะหารือผู้นำประเทศในอาเซียน เจรจาความร่วมมือด้านการค้าข้าวกับเวียดนาม
Social sharing

Digiqole ad
วันที่ 17 ธันวาคม 2566 เวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโตเกียว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด ASEAN-Japan พร้อมพบปะหารือผู้นำประเทศในอาเซียน เจรจาความร่วมมือด้านการค้าข้าวกับเวียดนาม เปิดตลาดใหม่ตลาดข้าวในอินโดนีเซีย เตรียมยกระดับเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ไทย-ลาว-กัมพูชา-เวียดนามในระดับภูมิภาค
.
1. นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการประชุมอาเซียน-ญี่ปุ่นครบรอบ 50 ปี ซึ่งญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่มีมีการลงทุนมากที่สุดในอาเซียน การประชุมครั้งนี้ทำให้มีโอกาสได้พูดคุยกันในหลายเรื่อง ทั้งความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น การลงทุน การท่องเที่ยว พลังงานสะอาด Digital Economy Connectivity หุ้นส่วนแบบใจถึงใจ (heart to heart partnership) ซึ่งเกิดจากความผูกพันทางจิตใจ ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนที่แน่นแฟ้น ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและด้านธุรกิจ จนมีความผูกพันกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีรู้สึกประทับใจมากที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นพูดถึงนายเจ-ชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลชาวไทยซึ่งได้ระบุในคำกล่าวช่วงการปิดการประชุม แสดงถึงความผูกพันระหว่างกันจริงๆ
.
2. นายกรัฐมนตรี หารือกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเกี่ยวกับการลงทุน และได้กล่าวถึงการพบปะกับนักธุรกิจรายใหญ่ด้านยานยนต์ 7 บริษัทของญี่ปุ่น ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นขอบคุณ และมีความสบายใจถึงการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ จากยานยนต์สันดาปเป็น EV เพราะนายกรัฐมนตรีไทยได้ให้ความมั่นใจว่าจะช่วยดูแลนักธุรกิจญี่ปุ่น
.
3. นายกรัฐมนตรี หารือถึงเรื่องการพัฒนาความร่วมมือด้าน Soft power การลงทุนระหว่างกัน เรื่องการท่องเที่ยว การโรงแรม ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ได้ขอให้ชาวญี่ปุ่นดูแลธุรกิจของคนไทยในประเทศญี่ปุ่นด้วย
.
4. นายกรัฐมนตรี ได้หารือถึงเรื่องความร่วมมือกับองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ The Organization for Economic Cooperation and Development (OECD) ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยสมาชิกมหาอำนาจกว่า 30 ประเทศ ซึ่งประเทศไทยยังไม่ได้เป็นสมาชิก และในปีหน้าประเทศญี่ปุ่นในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมได้เชิญประเทศไทยร่วมเป็นประเทศสังเกตการณ์ด้วย
.
5. นายกรัฐมนตรีหารือถึงสถานการณ์ในประเทศเมียนมากับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยนายกรัฐมนตรีให้ความมั่นใจว่าประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเมียนมามากกว่า 2,000 กิโลเมตร พร้อมที่จะร่วมมือกับญี่ปุ่นจัดตั้งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม Humanitarian Assistance Committee เพื่อให้เกิดความช่วยเหลือร่วมกัน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้มอบสาเกซึ่งทำจากข้าวไทย ชื่อ awamori เป็นของขวัญให้แก่นายกรัฐมนตรี ซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นจนเกิดเป็น fusion ของ Soft power ของทั้งสองประเทศ
.
6. นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังหารือกับผู้นำอีกหลายประเทศ อาทิ สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เจรจาเรื่องอำนวยความสะดวกด้านกงสุลเพื่ออำนวยความสะดวกคนไทยและคนกัมพูชาเดินทางระหว่างกันบริเวณเสียมราฐ
.
7. นายกรัฐมนตรี หารือนายกรัฐมนตรีเวียดนาม รื้อฟื้นความร่วมมือในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ซึ่งกำหนดไว้อย่างคร่าวๆ ว่าจะจัดครั้งต่อไปในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม 2567 และเป็นโอกาสให้ทั้งสองประเทศซึ่งเป็นผู้ค้าข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลกได้เจรจาการค้าซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรข้าวของทั้งสองประเทศ และยังได้พูดคุยเรื่องความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทย เวียดนาม กัมพูชา ลาว ซึ่งจะจัดเป็นคณะกรรมการร่วมเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในภูมิภาค โดยใช้จุดเด่นด้านความเชื่อมโยงของไทย ให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน
.
8. นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังหารือกับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ฝ่ายอินโดนีเซียยืนยันจะขอซื้อข้าวจากไทย 1 ล้านตันภายในปีนี้ หรือหากมีข้อจำกัดจะขอซื้อ 2 ล้านตันภายในปีหน้า โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ติดตามในเรื่องนี้ รวมทั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้กล่าวว่านักธุรกิจอินโดนีเซียมีความต้องการที่จะร่วมลงทุนในโครงการ Landbridge ของไทยด้วย
.
ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การเดินทางมาร่วมประชุมครั้งนี้ทำให้เกิดความสบายใจ รู้สึกเป็นการพูดคุยอย่างรู้ใจกับผู้ที่มีความผูกพันกัน ทั้งในระดับรัฐบาล ระดับธุรกิจ และระดับประชาชน โดยต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนร่วมดำเนินการในการเดินทางครั้งนี้อย่างมากเนื่องจากทำให้การเดินทางครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง
.
ที่มา :
Facebook Comments


Social sharing

Related post