Digiqole ad

นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน และ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมประชุมกับ สส.พรรคเพื่อไทยประจำสัปดาห์

 นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน และ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมประชุมกับ สส.พรรคเพื่อไทยประจำสัปดาห์
Social sharing

Digiqole ad
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมประชุมกับ สส.พรรคเพื่อไทยประจำสัปดาห์ที่พรรคเพื่อไทย โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับพี่น้อง สส.ว่าการเข้าร่วมประชุม สส.นั้น ไม่ได้เข้ามาฟังในฐานะของนายกรัฐมนตรี แต่ตั้งใจมาฟังในฐานะสมาชิกพรรคที่ต้องการฟังปัญหาจาก สส.ซึ่งเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชน และปัญหาจากพี่น้องประชาชนตรงนี้ก็จะได้นำไปแก้ไข เหมือนกับปัญหาหนี้นอกระบบที่กำลังจะแถลงข่าวใหญ่อีกไม่นาน ก็เกิดขึ้นจากการมานั่งฟังนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ ที่เล่าถึงปัญหาหนี้นอกระบบและจุดประกายให้ผมนำปัญหาและวิธีแก้ไขไปดำเนินการต่อจนนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนทั้งระบบวันนี้
1. นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าหนี้สินของพี่น้องประชาชนมีสองแบบ คือหนี้นอกระบบกับหนี้ในระบบ หนี้นอกระบบดูท่าจะเป็นก้อนใหญ่และมีความสลับซับซ้อนกันอยู่มาก ซึ่งนายครูมานิตย์ก็เสนอแนะให้พูดคุยกันระหว่างนายอำเภอ ผู้กำกับ ฝ่ายปกครองรวมถึงเจ้าหนี้และลูกหนี้ก็มาพูดคุยแก้ปัญหา ซึ่งเราจะประชุมร่วมกันวันที่ 28 พฤศจิกายนก่อน จึงฝาก สส.เราก็ต้องไปช่วยกันดูช่วยกันคุยแก้ปัญหาในพื้นที่เพื่อให้ปัญหานี้ได้ทุเลาแก้ลงไปให้ได้เร็วที่สุด
.
2. ส่วนหนี้ในระบบ ซึ่งไม่มีเพียงแค่หนี้ข้าราชการ หนี้ครู หนี้ตำรวจ หนี้ผู้ประกอบการขนาดกลางขนาดย่อม หนี้ กยศ. และหนี้อื่นๆ ที่ประสบปัญหา โดยจะมีการแถลงข่าวการแก้ไขปัญหาหนี้สินประชาชนในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ โดยมีเป้าหมายแก้หนี้ในระบบและนอกระบบอย่างบูรณาการเพื่อความเป็นอยู่พี่น้องประชาชนดีขึ้น
3. นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมหรือจีดีพี ไตรมาสที่ 3 โตขึ้นเพียงแค่ 1.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าเป็นวิกฤตเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่งที่มีขนาดเศรษฐกิจใกล้เคียงกันในละแวกเดียวกัน เช่น ประเทศมาเลเซียซึ่งยังเติบโตถึง 3.3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งไทยโตสองเท่าก็ยังสู้มาเลเซียไม่ได้ จึงน่าเป็นห่วง เรื่องนโยบายแจกเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จึงเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีโอกาสได้พูดคุยกับเลขาธิการสภาพัฒน์ฯเองยังกล่าวว่านึกว่าจะเห็นเลข 2 แต่นี้ไม่ใช่ และไม่ใช่ 1.9 หรือ 1.8 แต่ไปเห็นตัวเลข 1.5 ซึ่งถือว่าต่ำมาก จึงทำให้เรามีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นขึ้นมาให้ได้
.
4. นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวเพิ่มเติมเรื่องร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมว่าวันนี้คณะรัฐมนตรีก็ให้ความเห็นชอบแล้ว ถัดไปก็จะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้
ที่มา : เพจพรรคเพื่อไทย
Facebook Comments


Social sharing

Related post