Digiqole ad

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” เยี่ยมชมกิจกรรมการแสดงมวยไทยและการไหว้ครูของเยาวชนมวยไทย และนักมวยต่างประเทศ

 นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” เยี่ยมชมกิจกรรมการแสดงมวยไทยและการไหว้ครูของเยาวชนมวยไทย และนักมวยต่างประเทศ
Social sharing

Digiqole ad
วันที่ 20 มกราคม 2567 เวลา 17.30 น. ณ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมกิจกรรมการแสดงมวยไทยและการไหว้ครูของเยาวชนมวยไทย และนักมวยต่างประเทศ โดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พร้อมคณะเข้าร่วม
.
1. นายกรัฐมนตรี ได้ชมการแสดงมวยไทยจากกลุ่มเยาวชน จากค่ายมวยบุญลานนามวยไทย ชมการไหว้ครูและออกอาวุธแม่ไม้มวยไทย โดยร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ หรือบัวขาว นักมวยไทยชื่อดัง นอกจากนี้ ยังมีพญาหงส์ บัญชาเมฆ นักมวยหญิงแชมป์ K1 โชว์แม่ไม้มวยไทย โดยนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊กเพิ่มเติมถึงการมารับชมการแสดงมวยไทยวันนี้ด้วยว่า “ศิลปะแม่ไม้มวยไทยเป็นที่รู้จัก และนิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติครับ ซึ่งคุณบัวขาว บัญชาเมฆ ร่วมกับสมาคมมวยต่าง ๆ รวบรวมน้อง ๆ เยาวชนจากค่ายมวยไทยในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงชาวต่างชาติที่เข้ามาเรียนมวยไทย มาจัดแสดงการไหว้ครูมวย ทั้งสวยงาม เต็มไปด้วยความเป็นไทย
.
มวยไทยคือ Soft Power หนึ่งที่รัฐบาลให้การสนับสนุน เรากำลังพิจารณาให้วีซ่าพิเศษ 90 วันสำหรับคนที่เข้ามาเรียนหลักสูตรมวยซึ่งต้องใช้เวลาฝึกฝน ดังนั้นวีซ่าต้องเอื้ออำนวยให้ทำกิจกรรมได้นานพอจนเรียนจบครับ”
2. นางสาวแพทองธาร กล่าวว่าในฐานะตัวแทนคณะกรรมการยุทธศาสตร์พาวเวอร์ ที่เกี่ยวข้องกับมวยไทยโดยตรง ตั้งเป้าให้มวยไทย ไปโอลิมปิกโลกให้ได้ ซึ่งการดำเนินการด้านกีฬา มีนายพิมล ศรีวิกรม์เป็นประธานกรรมการซอฟพาวเวอร์ ด้านกีฬา จะช่วยผลักดันเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม แม้จะยอมรับว่าเป็นเรื่องไม่ง่ายแต่ รัฐบาลเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องยากเกินไปแน่นอน
.
3. นางสาวแพทองธาร กล่าวต่อไปว่า ต้องสร้างรากฐานมาตรฐานต่างๆ ให้เกิดยอมรับที่ชัดเจน โดยจัดตั้งสถาบันมวยแห่งชาติ เพื่อเป็นสื่อกลางในการสร้างมาตรฐาน และมีหลักสูตรมวยไทย อย่างเป็นระบบ มีกรรมการให้ความรู้ชาวต่างชาติ เข้ามาดูมวยไทย เช่นเดียวกับประเทศเกาหลีใต้ ที่มีการวัดระดับเทควันโด ซึ่งในอนาคตจะมีการวัดระดับมวยไทยเช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการวัดองค์ความรู้ให้เป็นระบบ ยกระดับอาชีพครูมวยให้มีใบประกอบอาชีพ และพัฒนาองค์ความรู้ทั้งระบบ มวยทั้งการสอนมวยและค่ายมวย รวมไปถึงการจัดแข่งขันมวยให้มากขึ้น เพื่อให้เป็นที่รู้จักถือเป็นการสื่อสารกีฬาของไทยไปสู่สายตาชาวโลก
4. “ก่อนหน้านี้ตนเอง และนายกรัฐมนตรีมีโอกาสได้ดูเวที มวยลุมพินี ไดัเห็นนักมวยไทย นักมวยชาวต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันกันบนเวทีด้วย ทุกคนดูรักมวยไทย ต่อไปจะสร้างค่ายไทยในต่างประเทศมากขึ้น ขณะนี้มีอยู่ 40,000 กว่าแห่ง เพื่อส่งออกวัฒนธรรมให้กับต่างชาติ ให้ชาวต่างชาติรักประเทศไทยมากขึ้น พร้อมย้ำว่าจะสร้างมวยไทยให้มีศักยภาพมากขึ้น” รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าวในที่สุด
.
โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบกางเกงนักมวยและนวมให้กับร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ รวมถึงได้มอบลายเซ็นบนนวม ให้นักมวยด้วย
.
ที่มา :
Facebook Comments


Social sharing

Related post