Digiqole ad

นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ห่วงประชาชนในปัญหาฝุ่น PM2.5 และมั่นใจว่ารัฐบาลทำทุกทางเพื่อให้ปีนี้เป็นปีสุดท้ายที่ประชาชนจะเจอปัญหาฝุ่น

 นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ห่วงประชาชนในปัญหาฝุ่น PM2.5 และมั่นใจว่ารัฐบาลทำทุกทางเพื่อให้ปีนี้เป็นปีสุดท้ายที่ประชาชนจะเจอปัญหาฝุ่น
Social sharing

Digiqole ad
วันที่ 13 ธันวาคม 2566 เวลา 13.40 น. ณ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และอดีต สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยกล่าวว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงพี่น้องประชาชนในปัญหาฝุ่น PM2.5 เป็นอย่างมาก และมั่นใจว่ารัฐบาลจะทำทุกทางเพื่อให้ปีนี้เป็นปีสุดท้ายที่ประชาชนจะเจอปัญหาฝุ่น
.
1. นายจักรพล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีให้ความใส่ใจและตั้งใจแก้ปัญหาฝุ่นพิษ ทุกครั้งที่เดินทางไปประชุมต่างประเทศ จะต้องมีวาระที่นำเสนอที่ประชุมคือความร่วมมือกันในเรื่องกลุ่มหมอกควันข้ามพรมแดน พร้อมกับพูดคุยกับกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Sub-region: GMS) เพื่อยกระดับการพูดคุยเรื่องหมอกควันข้ามพรมแดน รวมถึงเสนอร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาด ฉบับของคณะรัฐมนตรี ที่บรรจุเข้าสู่คณะรัฐมนตรีเรียบร้อย รออยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกาก่อนนำเข้าสู่สภาต่อไป
.
2. พรรคเพื่อไทย ก็มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติอากาศสะอาดของพรรคควบคู่ไปกับคณะของคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ครบถ้วนที่สุดในการแก้ไขปัญหา PM2.5 ทั้งนี้ ในระหว่างการแก้กฎหมาย ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการศึกษาฝุ่นพิษอย่างยั่งยืน คือ คณะกรรมการ PM 2.5 แห่งชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจะเป็นการทำงานแบบ Quick Win ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ระหว่างรอกฎหมายที่กำลังพิจารณาอยู่ในสภา
.
3. ในวันพรุ่งนี้ (14 ธันวาคม 2566) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยตัวแทนกระทรวง ทบวง กรม รวมถึงนักวิชาการที่เกี่ยวข้อง จะเดินทางไปที่จังหวัดปทุมธานี เพื่อทำโมเดลเรื่องการเลี่ยงการเผา เปลี่ยนจากการเผาให้เป็นฟางให้เป็นมูลค่าทางหน้าดินให้เกิดนวัตกรรมทางการเกษตรที่ยั่งยืนต่อไป
.
4. “อยากให้ทุกคนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำทุกวิถีทางให้ปีนี้เป็นปีสุดท้ายที่ค่า AQI หรือดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index) จะสูงระดับนี้ และอยากให้เป็นปีสุดท้ายที่จะทำให้ประชาชนทุกพื้นที่ต้องเผชิญฝุ่นพิษนี้ เราตระหนักดีถึงพิษทางเศรษฐกิจและพิษทางสุขภาพ ยืนยันรัฐบาลจะตั้งใจแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่” รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าว
.
ที่มา :

แสดงความคิดเห็น
แชร์
ดูความคิดเห็นเพิ่มเติม
Tawat Duangdee

ต้องให้สื่อทุกช่อง ทำวิดีทัศน์ให้เห็นโทษของการทำลายสิ่งแวดล้อม การเผาป่า เผาฟางข้าว ลดการใช้รถในกิจกรรมที่ไม่สำคัญ ฯลฯ
Facebook Comments


Social sharing

Related post