Digiqole ad

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” หารือ ‘Ducati Motor’ ย้ำศักยภาพความพร้อมของไทย เชิญชวนขยายการลงทุนผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงในไทย รวมถึงการผลักดันการลงทุนใน Aviation Industry การประกัน และขยาย Supply Chain สนับสนุน SMEs ไทยด้วย

 นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” หารือ ‘Ducati Motor’ ย้ำศักยภาพความพร้อมของไทย เชิญชวนขยายการลงทุนผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงในไทย รวมถึงการผลักดันการลงทุนใน Aviation Industry การประกัน และขยาย Supply Chain สนับสนุน SMEs ไทยด้วย
Social sharing

Digiqole ad
นายกรัฐมนตรีหารือ ‘Ducati Motor’ ย้ำศักยภาพความพร้อมของไทย เชิญชวนขยายการลงทุนผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงในไทย รวมถึงการผลักดันการลงทุนใน Aviation Industry การประกัน และขยาย Supply Chain สนับสนุน SMEs ไทยด้วย
วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโรม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภารกิจการเยือนกรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลีวันแรก โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้พบหารือภาคเอกชนอิตาลี จำนวน 3 บริษัท ดังนี้
1. บริษัท Leonardo S.p.A. เป็นบริษัทผู้ผลิตเฮลิคอปเตอร์ โดยมีเฮลิคอปเตอร์ในไทยทั้งหมด 30 ลำ มีการทำเรื่องเรดาร์ และ Aviation Technology นอกจากนี้ บริษัทฯ มีหุ้นกับบริษัท Airbus ทำเครื่องบิน ATR ซึ่งในไทยก็มีใช้อยู่ ในการพูดคุยมีวัตถุประสงค์ 2 เรื่อง คือ
.
1.1 เสนอให้มี Regional Office ในประเทศไทย ซึ่งทางบริษัทมีความสนใจมาก
.
1.2 ตั้งศูนย์ซ่อมบำรุง ทางบริษัทยังต้องมีจำนวน volume ก่อน
.
โดยนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับบริษัทว่า การมองไปยังอนาคตเป็นสิ่งสำคัญ นโยบายหลักของรัฐบาลพยายามอัปเกรด Aviation Industry สนามบินทั้งหลาย ทั้งสนามบินหลัก (สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ล้านนา อันดามัน) และสนามบินรอง บางสนามบินมีขนาดเล็ก ซึ่งถ้ามีการสร้างใหม่ต้องเป็นสนามบินขนาดเล็ก การใช้เครื่องบิน เช่น ATR ก็จะมีขนาดเล็กกว่า Airbus 320 ที่ใช้อยู่ หรือ boeing 737 ที่ใช้กันอยู่อย่างแพร่หลาย สนามบินของไทยอาจจะไม่สามารถลงได้ เพราะฉะนั้นเรื่อง ATR ซึ่งบริษัทฯ หุ้นครึ่ง ๆ กับฝรั่งเศส ก็มีศักยภาพเช่นกัน
2) Generali บริษัททำประกัน ซึ่งมีทั้ง Life และ Non-life ปัจจุบันถือหุ้นอยู่ 49% บริษัทมีความเข้าใจในศักยภาพการเติบโตของประเทศไทย เพราะเขามั่นใจว่าไทยจะมีการเติบโตไปอีกเยอะ ต้องการเจาะตลาดธุรกิจประกัน ซึงยังต่ำอยู่เมื่อเทียบกับตัวเลขทั่วโลก ตรงนี้จึงเป็นช่องทางในการทำธุรกิจที่เขาหมายปองอยู่ แต่ก็ในการถือหุ้น 49% ก็มีความลำบากในการเสนอกับคณะกรรมการ นายกรัฐมนตรีจึงได้เน้นย้ำว่า ถ้าตลาดมีขนาดใหญ่ แม้ 49% ผลตอบแทนทางการเงินก็ยังสูงอยู่ดี ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีพูดคุยให้มั่นใจว่าการเติบโตของประเทศไทยเป็นไปด้วยดี และอุตสาหกรรมการประกันยังไปได้อีกไกลมาก ทั้งในเรื่องประกันสุขภาพและประกันชีวิต โดยหวังว่าเขาจะมาลงทุนในไทย
.
3) บริษัท Ducati Motor เป็นบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ระดับพรีเมียม เป็นเรื่องน่ายินดีว่าบริษัทมีการลงทุนโรงงานผลิตในไทย ซึ่งนอกเหนือจากอิตาลี ประเทศไทยเป็นประเทศเดียว และไม่ได้เข้ามาลงทุนอย่างเดียว ยังมี Training Center ด้วย เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้หว่างประชาชนกับประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี นอกจากนี้ บริษัทสนใจลงทุนใน Moto E หรือ E bike ที่ใช้แบตเตอรี่ ซึ่งเป็นอนาคตอยู่แล้ว ปัจจุบันบริษัทมีความเข้าใจการแข่งขัน ทั้ง มอเตอร์กรังด์ปรีซ์ ที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่ง Ducati ก็มีส่วนร่วม รวมถึง Moto E ก็มีความสนใจ และบังเอิญว่า Formula E ที่รัฐบาลติดต่ออยู่มาจัดที่เชียงใหม่ปีนี้ กับ Moto E เจ้าของเดียวกัน นายกรัฐมนตรีจึงได้พูดคุยความเป็นไปได้ในการจัด Formula E ที่เชียงใหม่ อาทิตย์หนึ่งแล้ว สุดสัปดาห์ต่อมาจัด Moto E ด้วย ซึ่งพยายามพูดคุยกันอยู่ ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือ บริษัทต้องการขยาย Supply Chain ซึ่งสำคัญมาก เพราะไม่ใช่แค่การประกอบ แต่ส่วนประกอบต่าง ๆ จะมาทำที่ไทยเยอะขึ้น ซึ่งจะทำให้ SMEs ไทยแข็งแกร่งขึ้น และการที่เขามี Training Center รวมถึงมีการพัฒนาเรื่องต่าง ๆ เช่น วิธีการภาษี เป็นต้น ก็ช่วยยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยขึ้นไปได้อีก
.
ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การพูดคุยในวันนี้เป็นการแลกเปลี่ยนทางธุรกิจ สังคมทางยุโรปค่อนข้างใกล้ชิดกัน รวมถึงฝรั่งเศส อิตาลี มีความเชื่อมโยงกัน Airbus Leonardo มีความเชื่อมโยงกัน ดังนั้น การมาเยือนทั้งสองประเทศและได้พูดคุยในภาพรวมถือว่าได้ประโยชน์สูงอยู่
.
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
เพจพรรคเพื่อไทย
Facebook Comments


Social sharing

Related post