Digiqole ad

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่องปัญหายาเสพติด ฝุ่นละออง และประโยชน์จากการเดินทางไปเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี

 นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่องปัญหายาเสพติด ฝุ่นละออง และประโยชน์จากการเดินทางไปเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี
Social sharing

Digiqole ad
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่องปัญหายาเสพติด ฝุ่นละออง และประโยชน์จากการเดินทางไปเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี ของนายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวตอบกระทู้ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญทั้งการแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งภายในประเทศและจากประเทศเพื่อนบ้าน ปัญหาฝุ่น PM2.5 รวมถึงการไปปฏิบัติหน้าที่ในต่างประเทศ เพื่อสานต่อการค้าการลงทุน ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว รวมถึงหารือกับสหภาพยุโรปเพื่อขอยกเว้นวีซ่าเชงเก้นด้วย
.
[เน้นจับผู้ค้ารายใหญ่ ไม่ให้ไปกระจายต่อ]
.
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนและสมาชิกสภาฯ ประจักษ์ถึงปัญหาดังกล่าวเช่นกัน โดยกล่าวถึงตัวเลขเกี่ยวกับการจับกุมผู้ค้ายาเสพติด ตั้งแต่ 4 เดือนปลายปีที่แล้ว สามารถจับผู้ค้ารายย่อยเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน 40% เป็นจำนวน 32,000 เคส ยาบ้า ก็จับได้มากกว่าปีก่อนหน้า 2 เท่า กว่า 250 ล้านเม็ดในช่วงเดียวกัน โดยเน้นจับรายใหญ่ ไม่ให้ไปกระจายต่อได้ โดยรายใหญ่ ที่ขาย 500,000 เม็ดขึ้นไป ก็จับได้กว่า 62 เคส ยึดทรัพย์มาแล้วกว่า 2,500 ล้านบาท ซึ่งตัวเลขดังกล่าวหากดูในแง่ดีก็ดี อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะจับได้มากขนาดไหนตามตัวเลขที่ได้รับรายงานมาก็ยังไม่เป็นเรื่องที่น่าสบายใจ เพราะยาบ้าก็ไม่ได้ขึ้นราคาทั้งที่จับได้จำนวนมาก และ supply ถูกตัดไปมากแต่ราคายาบ้าก็ยังไม่ขึ้น เพราะฉะนั้นการบ้านของรัฐบาลก็ยังมีอีกมากพอสมควร
.
ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่ารากเหง้าของปัญหายาเสพติดนั้นมาจากปัญหาเศรษฐกิจ การที่ประชาชนต้องประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ รายจ่ายสูงขณะที่รายได้น้อยก็อาจจะทำให้เกิดความหมดหวัง ซึ่งรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษถึงปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงการแก้ปัญหาในประเด็นอื่นด้วย เช่น กรณีที่สังคมมีประเด็นสงสัยเกี่ยวกับการใช้เวลานานในการทำลายยาเสพติดที่จับมาได้นั้น ย้ำว่ารัฐบาลนี้ให้ความสำคัญสูงและมีนโยบายชัดเจนในการที่จะจับพิสูจน์ทราบให้ได้ และมีการเก็บตัวอย่างไว้เพียงเล็กน้อย และที่เหลือให้มีการทำลายล้างโดยเร็ว เพื่อตัดปัญหาที่สังคมมีข้อสงสัยว่าอาจจะมีการรั่วไหล
[กำจัดน้ำกระท่อมตามสี่แยก]
.
นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงน้ำกระท่อมว่าเป็นยาเสพติดชนิดใหม่และเริ่มแพร่กระจายไปในสังคมอย่างรวดเร็วนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จากที่ได้ไปพบและพูดคุยกับ สส.จังหวัดอุบลราชธานีมา และได้ชี้แจงว่ามีการจำหน่ายน้ำกระท่อมตามสี่แยกต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย ซึ่งภายหลังได้รับทราบเรื่องดังกล่าวในวันนั้นก็ได้โทรเรียกผู้บัญชาการประจำประสานงานสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ไปสั่งการผู้การจังหวัดให้มีการกวาดล้างโดยเร็ว ลงพื้นที่ควบคู่ไปกับการปกครอง และ สส.ของจังหวัดด้วย ซึ่งสามารถกำจัดได้ภายในหนึ่งอาทิตย์ และพยายามให้ขยายไปดำเนินการในจังหวัดต่าง ๆ ด้วย โดยหากสมาชิกสภาฯ พบปัญหาดังกล่าวในพื้นที่ของตนก็ขอให้แจ้งมาได้เพื่อที่เราจะได้เข้าไปดำเนินการอย่างทันควัน
.
[บำบัดผู้เสพเป็นผู้ป่วย คืนอ้อมกอดพ่อแม่]
.
นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อถึงการระบาดของยาเสพติดว่า ความจริงอาจต้องโยงไปถึงปัญหาในประเทศเพื่อนบ้านด้วย โดยต้องยอมรับว่าประเทศที่มีปัญหาภายในเยอะมากคือประเทศเมียนมา ซึ่งไทยมีชายแดนติดกับเมียนมาประมาณ 2,500 กิโลเมตร โดยประเทศไทยได้รับมอบหมายจากอาเซียนให้เป็นประเทศที่ต้องมีการเจรจากับฝ่ายเมียนมา ซึ่งเป็นที่น่ายินดีเมื่ออาทิตย์ที่แล้วมหาอำนาจสองประเทศ ได้ส่งผู้นำระดับสูงมาเจรจากันและพูดกันในหลายปัญหา เราได้มีการเจรจาและอธิบายว่าปัญหาภายในที่เกิดขึ้นของเมียนมาได้ส่งผลมาถึงไทย เช่น ปัญหายาเสพติดซึ่งปัจจุบันทะลักเข้ามาในไทยตามแนวชายแดนจำนวนมาก
.
ต้องขอบคุณทางกองทัพไทยที่มีการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายปกครอง สส.ในพื้นที่ และกองทัพบกโดยแม่ทัพภาคที่ 3 ได้มีการสกัดตามแนวชายแดนและจับได้เยอะมาก ซึ่งเราก็ได้มีการอธิบายและชี้แจงให้กับประเทศมหาอำนาจทั้งสองประเทศได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและส่งผลมาถึงไทย ซึ่งทั้งสองประเทศก็เข้าใจและรับไปปฏิบัติ โดยเราเองก็ได้มีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง และในอนาคตยังต้องให้ความสำคัญเรื่องนี้ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการสกัดการเข้ามาของยาเสพติดที่เข้ามาตามชายแดน ปัจจุบันทางภาคเหนือทำได้ดีแล้ว แต่ก็จะไปเกิดตรงภาคกลาง เช่น จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งตรงนี้เราก็ต้องดำเนินการสู้กันต่อไป รวมไปถึงการดำเนินโครงการบำบัด “คืนผู้เสพให้เป็นผู้ป่วย” เพื่อให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ มีอาชีพที่ดี และคืนสู่อ้อมกอดของครอบครัว ถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยรัฐบาลนี้จะทำอย่างต่อเนื่องต่อไป
.
[หารือกัมพูชา ฝุ่นPM2.5]
.
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าปัญหาดังกล่าว ก็มีรากเหง้ามาจากปัญหาเศรษฐกิจ การใช้ไม้ขีดก้านเดียวนั้นมีราคาถูกมากในการที่จะเผาตอข้าว ซังข้าวโพด เพราะฉะนั้นเราจะต้องดูแล ควบคุมให้ดี ไม่ให้มีการเผาเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการไถกลบ รวมถึงการให้องค์ความรู้กับเกษตรกร โดยในปัจจุบันนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหา PM2.5 ซึ่งทางนิติบัญญัติมีนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นประธานกรรมาธิการผลักดันพระราชบัญญัติอากาศสะอาดที่รวมกับร่างฯ ของประชาชนและพรรคการเมืองอีก 6 ฉบับ ได้ส่งเข้าสู่สภาฯ แล้ว
.
นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงตัวเลขภายในประเทศบ่งชี้ว่า จุดความร้อน (Hotspot) ในประเทศไทยในช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมามีการลดลงอย่างมีนัยยะ แต่เป็นที่น่าเสียดายเราไม่ได้อยู่เพียงประเทศเดียวในโลก เรามีเพื่อนบ้านที่อาจยังไม่มีปัจจัยในการตรวจสอบมากเท่าเรา ซึ่งประเทศเขาก็ปลูกพืชผลเหมือนเราอาจจะยังมีความเข้าใจผิดในการกำจัดซากพืชเหล่านี้ โดยเมื่อวานนี้ (7 ก.พ. 67) ได้มีการเจรจาทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เรื่องปัญหา PM2.5 ซึ่งเป็นเรื่องที่มีการหยิบยกขึ้นมาพูดคุยกัน ในช่วงที่ผ่านมาถือเป็นความโชคดีและมีปัญหาแฝงด้วย เนื่องจากราคาข้าวมีราคาที่ดี ทำให้ประชาชนอยากจะปลูกข้าวรอบสอง ทำให้มีการเร่งเผาทำลายวัชพืช โดยปัญหานี้ไม่ได้เกิดเฉพาะกับประเทศไทยเพียงประเทศเดียว แต่ปัญหานี้เกิดขึ้นในประเทศกัมพูชาเช่นกัน หลังจากมีการพูดคุยกันทั้งสองประเทศแล้วจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลและตรวจจับผู้ที่เผาทำลายวัชพืชด้วย
.
[ยกระดับเมืองรอง ยกระดับสนามบิน]
.
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลดำเนินการออกนโยบายต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งถือว่าเป็น quick win และถือว่าเป็น long term benefits ที่ชัดเจน เพราะว่าประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีมาก ไม่ใช่แค่จังหวัดภูเก็ต จังหวัดเชียงใหม่ หรือพัทยา หัวหิน และกรุงเทพฯ เพียงอย่างเดียว ยังมีเมืองรองที่รัฐบาลต้องการจะสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวกระจายตัวไปเมืองรอง เพื่อกระจายรายได้ ซึ่งได้ดำเนินการผ่านโครงการซอฟต์พาวเวอร์ ให้จัดเทศกาล นิทรรศการต่าง ๆ ตลอดทั้งปี ไม่ใช่แค่เฉพาะช่วงไฮซีซั่น หรือเฉพาะช่วงเดือนมกราคม หรือธันวาคมเท่านั้น
.
นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องของนโยบายเพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาของเมืองรองได้ การจะแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยวเมืองรองได้ การคมนาคมถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง คมนาคม ได้ตอบไปแล้วเรื่องของการขนส่งในต่างจังหวัด จึงขออธิบายเพิ่มเติมเรื่องการยกระดับสนามบินทั่วประเทศ รัฐบาลมีแผนจะยกระดับเรื่องของสนามบินทั่วประเทศ ส่วนเมืองรองบางเมืองที่ยังไม่มีไฟ หรือว่าไม่สามารถที่จะเป็นสนามบินนานาชาติได้ ก็จะดูตามความเหมาะสม การยกระดับตรงส่วนนี้ เพื่อให้การเดินทางของนักท่องเที่ยว ทั้งนักท่องเที่ยวไทย และนักท่องเที่ยวต่างประเทศ สามารถเดินทางเข้าสู่เมืองรองได้ สำหรับประเด็นที่สมาชิกสภาผู้แทนฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนหลาย ๆ จังหวัดอยากจะเห็นการสร้างสนามบินและการยกระดับสนามบินที่ดีขึ้น ตรงส่วนนี้รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่ง
.
[6 Countries 1 Destination]
.
ทั้งนี้ ในวงเล็กของอาเซียน ได้มีการพูดคุยกันในระดับรัฐมนตรี โดย นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการเข้าร่วมการประชุมที่ประเทศลาวเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 จากการหารือกับประเทศที่อยู่ติดกับประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย กัมพูชา ลาว เวียดนาม และบรูไน กำหนดให้การเข้าออกประเทศไทยของประเทศเหล่านี้ สามารถที่จะเดินทางไปต่อยังประเทศต่าง ๆ ได้ โดยไม่ต้องขอวีซ่า โดยหลายท่านทราบอยู่แล้วว่า นโยบายเชงเก้น (Schengen Agreement) ซึ่งจริง ๆ แล้วสามารถทำให้เข้าออกระหว่างประเทศสะดวกขึ้น เกิดการคมนาคมดีขึ้น นักท่องเที่ยวต่างชาติก็อยากมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น
.
[ผลักดันยกเว้นวีซ่าเชงเก้น]
.
นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน ได้ลงนาม MOU เรื่องฟรีวีซ่าอย่างถาวรของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ จากที่ตนเองได้เดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์ ได้หารือกับประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์ และเข้าพบนายกรัฐมนตรีเบลเยียมซึ่งเป็นประธานรัฐสภาของ EU ได้มีการหารือกันว่าเรื่องของเชงเกน วีซ่า เวลาเดินทางเข้ายุโรปเราก็อยากให้มีการยกเลิกเหมือนกัน ตรงส่วนนี้ก็จะต้องเป็นหน้าที่ของทางฝ่ายบริหารที่จะต้องอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนทั้งสองประเทศ
.
“ขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ช่วยเตือนมาว่าอย่าฟังแต่เรื่องดี ๆ พร้อมกล่าวยืนยันว่า ยังมีเรื่องที่ต้องแก้ไขกัน ยังมีเรื่องที่ต้องทำการบ้านกันอีกเยอะ รวมถึงเรื่องการประสานงานของหลาย ๆ กระทรวง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกระทรวงมหาดไทย กองทัพ กระทรวงสาธารณสุข เป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน ตนเองยืนยันว่าเห็นด้วย ซึ่งช่วงบ่ายวันนี้จะได้คุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องการแยกผู้ป่วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้น้อมรับคำเสนอแนะและจะพยายามต่อไปที่จะทำให้ปัญหาหมดสิ้นไป” นายกรัฐมนตรี กล่าว
.
ที่มา :
เพจพรรคเพื่อไทย
Facebook Comments


Social sharing

Related post