Digiqole ad

นายกฯ ร่วมงาน “เวิลด์ แอธเลติก โกลบอล รันนิ่ง คอนเฟอเรนซ์ 2022”

 นายกฯ ร่วมงาน “เวิลด์ แอธเลติก โกลบอล รันนิ่ง คอนเฟอเรนซ์ 2022”
Social sharing

Digiqole ad

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมการประชุมสัมมนากรีฑาโลก “เวิลด์ แอธเลติก โกลบอล รันนิ่ง คอนเฟอเรนซ์ 2022” ชูประเทศไทยได้รับความเชื่อมั่นจากนานาชาติ ในฐานะประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามและจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกได้มาตรฐานสากล ในระดับ World Event

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนากรีฑาโลก “เวิลด์ แอธเลติก โกลบอล รันนิ่ง คอนเฟอเรนซ์ 2022” ดำเนินการโดย สมาคมกรีฑาโลก (World Athletics) ร่วมกับ Mass Participation World 2 องค์กรกรีฑาโลก จัดการประชุมระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2565 ที่ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ โดยมีบุคคลสำคัญในวงการกรีฑาจากทั่วโลก อาทิ ผู้บริหารสมาคมกรีฑาโลก, ผู้จัดการแข่งขันวิ่งมาราธอน วิ่งเทรลภูเขา และผู้ประกอบธุรกิจกีฬาจากทั่วโลกเดินทางมาเข้าร่วมประชุม


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นประธานในงานสัมมนาวงการกรีฑาโลก ที่จัดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า โลกในวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีผลกระทบที่เหนือความคาดหมาย ที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดคือ การแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก แต่วันนี้สถานการณ์ได้คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ประเทศไทยได้มีการเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการจนประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติแล้ว รัฐบาลจึงได้มีการหารือกับภาคธุรกิจกลุ่มต่าง ๆ เพื่อที่จะร่วมกันหาวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้กลับมาเข้มแข็งอย่างเป็นรูปธรรม การกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของประเทศให้กลับมาแข็งแกร่งและขยายตัวเพิ่มมากขึ้น จึงถือเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลพยายามสนับสนุนให้เกิดเป็นรูปธรรมมากที่สุด ซึ่งการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาก็เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลให้ความสำคัญ

“ในนามของรัฐบาล ผมขอบคุณสมาคมกรีฑาโลกที่เชื่อมั่นและให้ความไว้วางใจให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดงานกรีฑาระดับโลก จำนวน 3 งานในปีนี้ ได้แก่ 1.การแข่งขันกีฬาวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 ณ ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดการแข่งขันไปเมื่อวันที่ 3-6 พฤศจิกายน ซึ่งได้รับความชื่นชมถึงความสำเร็จในการจัดงานจากสื่อมวลชนทั่วโลก, 2.การประชุมสัมมนากรีฑาโลก “เวิลด์ แอธเลติก โกลบอล รันนิ่ง คอนเฟอเรนซ์ 2022” และ 3.การแข่งขันวิ่งมาราธอน

 

ส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก รายการ “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน” ที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 3 ธันวาคม ซึ่งได้รับการรับรองและยอมรับจากสมาคมกรีฑาโลก ให้เป็น 1 ใน 5 ของมาราธอนในเมืองหลวงที่จัดได้ดีที่สุดในทวีปเอเชีย โดยมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมกว่า 25,000 คน”

“ด้วยศักยภาพในการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกที่ได้มาตรฐานสากล และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามของไทย ผมจึงหวังว่าการจัดการกิจกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทยจะสร้างความสุขกายสุขใจ และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน ซึ่งผมขอขอบคุณผู้มีส่วนร่วมทุกท่านที่ช่วยกันผลักดันให้เกิดกิจกรรมดี ๆ เหล่านี้ขึ้น และขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมทางด้านการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างต่อเนื่องต่อไป”


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นเจ้าภาพกับสมาคมกรีฑาโลก หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ดำเนินการจัดการจัดงานกรีฑาระดับโลก 3 งาน ได้แก่
การแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ,การประชุมสัมมนากรีฑาโลก และ การแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก รายการ “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน” ซึ่งทั้ง 3 รายการนี้ ได้รับการรับรองและการสนับสนุนด้วยดีจากสมาคมกรีฑาโลกอันนำมาซึ่งประโยชน์ของประเทศที่ยั่งยืน โดยประเทศไทย ได้รับการยอมรับถึงความพร้อมและศักยภาพของการจัดงานที่ได้มาตรฐานในระดับ World Event


“กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในยุทธศาสตร์ของการใช้กีฬานำการท่องเที่ยว เพื่อสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น และกระตุ้นภาคของการท่องเที่ยวให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ก่อให้เกิดความเชื่อมั่นในศักยภาพด้านการจัดงานระดับโลก”
เซบาสเตียน โค ประธานสมาคมกรีฑาโลก ได้กล่าวคำสุนทรพจน์ทางออนไลน์ ต่อผู้เข้าร่วมประชุมใจความสำคัญว่า “การที่เรายอมรับเทคโนโลยีทางออนไลน์เข้ามาใช้ในชีวิตถือเป็นสัญลักษณ์ของเวลาที่สำคัญ ผมมองว่าการประชุมสัมมนากรีฑาโลกครั้งที่สองที่จัดในกรุงเทพก็ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเวลาที่สำคัญเช่นเดียวกัน”

“ผู้คนส่วนใหญ่จะวิ่งมากกว่าเล่นกีฬาประเภทอื่น หรือเมื่อเรานำจำนวนกีฬาทั้งหมดที่คนเล่นเข้าไว้ด้วยกัน การวิ่งก็ยังคงเป็นกีฬาระดับต้น เนื่องจากเป็นกีฬาที่คนสามารถเข้าถึงได้มากที่สุด และผมอยากจะขอขอบคุณที่ท่านเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ระดับโลกในครั้งนี้”

“ผมรู้สึกยินดีที่เหล่าผู้แทนจากรายการแข่งขันงานวิ่งมากกว่า 50 รายการที่พร้อมจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมุมมอง นี่ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากเนื่องจากเรามีสิ่งต่าง ๆ มากมายที่สามารถเรียนรู้และแลกเปลี่ยนกัน การเข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 200 ท่าน จากการที่เราใช้ชีวิตส่วนหนึ่งกับโลกออนไลน์เป็นปกติ เราจึงสามารถดำเนินการสัมมนาโดยวิธีการนี้เพื่อเปิดโอกาสให้เราเข้ามามีส่วนร่วมในการถก โต้แย้งและแบ่งปันความรู้ความเชี่ยวชาญอย่างเหมาะสมซึ่งก่อให้เกิดผลประโยชน์แก่ทุกฝ่าย

“ถ้าเป็นไปได้ผมอยากไปร่วมพูดคุยกับทุกท่านด้วยตนเองถึงการพัฒนากีฬาวิ่งของเรา แต่เนื่องด้วยสัปดาห์นี้ทางสมาคมกรีฑาโลกมีการประชุมคณะกรรมการบริหารและสหพันธ์ประจำปีที่กรุงโรมและยังมีการประชุมผู้บริหารและการประชุมสามัญประจำปีของ Diamond League ซึ่งจะมีวาระการประชุมที่เกี่ยวกับการตัดสินใจที่สำคัญ จึงถือเป็นสัปดาห์ที่สมาคมมีงานค่อนข้างงานชุก ผมต้องขอขอบคุณสถาบันและองค์กรต่างๆที่ให้การสนับสนุนการประชุมสัมมนากรีฑาโลก รวมถึงขอบคุณองค์การกิจกรรมวิ่งต่างๆในประเทศไทย หากปราศจากความมีใจรัก ความกระตือรือร้น ความมุ่งมั่น และความเป็นเจ้าภาพที่ดี เราคงไม่ได้มีโอกาสมาร่วมพูดคุยและวางแผนในอนาคตของกีฬาที่เราทุกคนรักในครั้งนี้”

“ผมขอขอบคุณ ฯพณฯ ท่าน นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ขอบคุณประเทศไทย ที่ทำงานอย่างหนัก เพื่อให้เกิดการจัดงาน “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน” ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเกิดขึ้นเพียงแค่ 3 สัปดาห์หลังจากการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลกที่เชียงใหม่ ซึ่งผมทราบว่าประสบความสำเร็จอย่างมากโดยมีทีมชาติถึง 50 ทีมจาก 6 ทวีปในโลกเข้าร่วม และได้รับคำวิจารณ์ในเชิงบวก ซึ่งการเจริญเติบโตของกีฬาของเราจึงเป็นเหตุผลในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในครั้งนี้

“อย่างที่ทุกท่านทราบว่าการสัมมนาในครั้งนี้มีกำหนดที่จะจัดขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนเพราะสถานการณ์โควิด 19 อย่างไรก็ตาม การจัดสัมมนาครั้งนี้ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงการกลับมาใช้ชีวิตตามปกติของผู้คนที่อยู่เบื้องหลังการทำงานและในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาผู้คนจำนวนหลายล้านคนทั่วโลกคิดถึงการหวนคืนสู่การแข่งขันวิ่งบนถนน เมื่อบรรดานักวิ่งบนถนนส่วนใหญ่ของโลกได้เริ่มกลับมาแข่งขันแล้ว เราในฐานะองค์กรในภาคอุตสาหกรรมนี้จึงควรสร้างความเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะยังคงมีรายการแข่งขันต่อไป”

ทั้งนี้ จาค็อป ลาร์เซ่น ผู้อำนวยอาวุโส ฝ่ายจัดการแข่งขันสมาคมกรีฑาโลก และ ดอว์น่า สโตน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร World Marathon Majors ได้ร่วมกันมอบโทรฟี่เกียรติยศ แด่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเป็นการขอบคุณที่ประเทศไทยได้กลายเป็นจุดหมายสำคัญของการแข่งขันกรีฑาระดับโลก โดยประเทศไทยได้ประกาศความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน “วิ่งผ่าเมือง”

Amazing Thailand Marathon Bangkok 2022 Presented by Toyota ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ โดยมีจุดสตาร์ทที่ ราชมังคลากีฬาสถาน ผ่านเส้นทางต่าง ๆ ที่เป็นแลนมาร์คสำคัญของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระที่นั่งอนันตสมาคม, สะพานพระราม 8, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร, วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (ภูเขาทอง) ฯลฯ ก่อนจะเข้าเส้นชัยที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น ระยะทางมาราธอน, ฮาล์ฟมาราธอน, 10 กิโลเมตร, แฟมิลี่ รัน 5 กิโลเมตร เริ่มตั้งแต่เวลา 02.00 น. (คืนวันที่ 3 ธันวาคม) จนถึงเวลา 09.30 น.ของวันที่ 4 ธันวาคม ติดตามรายละเอียดการแข่งขันได้ที่ https://amazingthailandmarathon2022.com/

Facebook Comments


Social sharing

Related post