Digiqole ad

นายกฯ นิวซีแลนด์ นำคณะผู้แทนภาคธุรกิจเยือนประเทศไทย

 นายกฯ นิวซีแลนด์ นำคณะผู้แทนภาคธุรกิจเยือนประเทศไทย
Social sharing

Digiqole ad

ลงนามบันทึกความเข้าใจหลักสองฉบับ ต่อหน้านายกรัฐมนตรีลักซอน และนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ คริสโตเฟอร์ ลักซอน ได้เดินทางเยือนประเทศไทยเมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา ด้วยการสนับสนุนจากบริษัท New Zealand Trade and Enterprise (NZTE) เพื่อเป็นผู้นำคณะผู้แทนธุรกิจของนิวซีแลนด์ที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ประเทศไทย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ซึ่งได้ตอกย้ำความมุ่งมั่นครั้งใหม่ของนิวซีแลนด์ในการกระชับความสัมพันธ์กับยกระดับพันธมิตรสำคัญในภูมิภาคผ่านภารกิจระหว่างประเทศครั้งแรกของนิวซีแลนด์และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

คณะผู้แทนภาคธุรกิจ 24 องค์กรหลักจากนิวซีแลนด์ที่เข้ามาเยือนประเทศไทยร่วมนายกรัฐมนตรีลักซอนในภารกิจนี้ แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงระหว่างนิวซีแลนด์กับประเทศไทยในหลายด้าน ผู้แทนภาคธุรกิจดังกล่าวประกอบด้วยองค์กรบุกเบิกที่ครอบคลุมหลากหลายภาคอุตสาหกรรม โดยแต่ละบริษัทได้นำเสนอนวัตกรรมที่ล้ำหน้า ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์และบริการระดับพรีเมี่ยมต่าง ๆ จากนิวซีแลนด์ เพื่อแสดงถึงโอกาสสำหรับความร่วมมือระหว่างนิวซีแลนด์ ประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต

ภารกิจความร่วมมือดังกล่าว มีจุดมุ่งหมายที่ไม่เพียงจะรักษา แต่ยังส่งเสริมความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยในระหว่างการเยือนประเทศไทย คณะผู้แทนภาคธุรกิจได้สร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ และฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่มีอยู่แล้วกับเหล่าพันธมิตรและลูกค้าในตลาดไทย พร้อมบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่แข็งแกร่งในภูมิภาค เพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันระหว่างนิวซีแลนด์และพันธมิตร

ในส่วนหนึ่งของภารกิจการมาเยือนในครั้งนี้ มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) หลักร่วมกันสองฉบับ ต่อหน้านายกรัฐมนตรีลักซอน และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ดังนี้:

  • บริษัท NZAero ของนิวซีแลนด์ ได้ลงนามข้อตกลงมูลค่าหลายล้านดอลลาร์กับอุตสาหกรรมการบินไทย เพื่อจัดหาชิ้นส่วนและขยายขีดความสามารถ MRO ให้กับกองทัพอากาศไทย โดยข้อตกลงนี้คาดว่าจะเพิ่มมูลค่าชิ้นส่วนและการส่งออกการบำรุงรักษาไปยังประเทศไทยเพิ่มเป็นสามเท่า และสร้างงานหลายสิบตำแหน่งในนิวซีแลนด์
  • มหาวิทยาลัยแมสซีย์ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจแบบไม่ผูกมัด เพื่อความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนครูและนักศึกษา การแบ่งปันข้อมูล และด้านการศึกษาอื่น ๆ โดย MOU นี้จะใช้เพื่อสนับสนุนการประชุมเชิงปฏิบัติการในเดือนมิถุนายน 2567 ซึ่งมหาวิทยาลัยแมสซีย์ จะฝึกอบรมครูไทย 140 คนในการพัฒนาการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้ดียิ่งขึ้น

คริสโตเฟอร์ ลักซอน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้นำภารกิจนี้มาสู่ประเทศไทย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ควบคู่ไปกับคณะผู้แทนภาคธุรกิจจากนิวซีแลนด์ ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนความเป็นสากลและความหลากหลายที่สะท้อนให้ทุกคนเห็นผ่านภูมิทัศน์ธุรกิจของนิวซีแลนด์ และเรามุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเรากับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเต็มที่ต่อไป”

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post