Digiqole ad

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” สรุปผลการภารกิจที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

 นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” สรุปผลการภารกิจที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี
Social sharing

Digiqole ad
นายกรัฐมนตรีสรุปผลการภารกิจที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี วันสุดท้ายพบผู้บริหารธนาคาร Intesa Sanpaolo พิพิธภัณฑ์สมาคม ADI และเยี่ยมชมสนามแข่ง Formula 1 และประกาศผลสำเร็จ 2 ประการ เรียนรู้เพื่อเพิ่มคุณค่าผลิตภัณฑ์การเกษตร และความร่วมมือเพื่อสร้างแรงบันดาลใจด้าน Fashion ส่งเสริม Soft Power Thailand
.
วันที่ 19 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.40 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมืองมิลาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เกี่ยวกับบทสรุปของภารกิจที่มิลาน โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้ตอนเช้าได้พบผู้บริหารการเงินธนาคาร นาย Nicola Doninelli ของธนาคาร Intesa Sanpaolo ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านไฟแนนซ์ พูดเรื่องความเป็นไปได้ในการสนับสนุนทางด้านการเงิน ทั้งโครงการก่อสร้างสนามบินของไทย ได้แก่ที่ภูเก็ต และเชียงใหม่ ซึ่งจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้ง อีกประเด็นคือ เรื่องคือ Green Bond เรื่องหุ้นกู้สีเขียว ซึ่งมีการหารือมานานแล้ว คาดว่าจะสำเร็จประมาณเดือนกรกฎาคม 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
.
หลังจากนั้นได้ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สมาคมการออกแบบอุตสาหกรรม (Association of Design Industry Museum: ADI) ซึ่งเคยไปจัดนิทรรศการในต่างประเทศ และล่าสุดจัดนิทรรศการที่ฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเสนอให้ ADI พิจารณาจัดนิทรรศการที่ไทย และในทางกลับกัน มิลานเป็นศูนย์กลางของการออกแบบ ให้ความหวัง และแรงบันดาลใจแก่นักออกแบบรุ่นใหม่ จึงได้พูดคุยความเป็นไปได้ที่จะให้นักออกแบบรุ่นใหม่ของไทยมาจัดแสดงนิทรรศการที่มิลาน ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดี
.
และในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีได้ไปดู Formula 1 ที่สนามแข่ง Autodromo Enzo e Dino Ferrari เมืองโบโลญญา สนามแข่งที่มีนักแข่งในตำนานเสียชีวิตที่นี่ครบ 30 ปี ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า Formula 1 เป็นการแข่งรถที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกและเป็นหนึ่งในซีรีส์กีฬาประจำปีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เรื่องการแข่งขันที่ประเทศไทยในการพูดคุยวันนี้ ทำให้มีความมั่นใจมากขึ้นคิดว่าจะได้ประกาศข่าวดีต่อไป
โดยสรุปการเยือนเมืองมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี ในครั้งนี้ ได้ผลลัพธ์สำคัญ 2 ประการ ได้แก่
.
1) การใช้เกษตรแปรรูป ถือเป็นความหวังในหลายๆ ปัจจัย ซึ่งต้องศึกษาการแปรรูปเกษตรซึ่งใช้นวัตกรรมสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างมโหฬาร ซึ่งต้องทำงานร่วมกัน ระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเกษตรกรไทย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มรายให้ได้เกษตรกร 3 เท่าภายใน 4 ปี และ
.
2) การสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการออกแบบ ซึ่งสาธารณรัฐอิตาลี โดยเฉพาะเมืองมิลาน เป็นต้นแบบเรื่องการออกแบบ มีโรงเรียน มีบริษัท Fashion House ใหญ่ ๆ ซึ่งเราต้องการให้เขามาทำปฏิรูปผลิตภัณฑ์ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผลิตสินค้าของคนไทย รวมถึงผ้าย้อมคราม ซึ่งสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงอุปถัมภ์ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้พบหารือกับหลายบริษัท เช่น Zegna ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลอยากทำต่อไป และประสบความสำเร็จ
.
เพจพรรคเพื่อไทย
Facebook Comments


Social sharing

Related post