Digiqole ad

 ‘นักสู้ อานันท์’ ‘ บนวิถี ‘กล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง’

  ‘นักสู้ อานันท์’ ‘ บนวิถี ‘กล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง’
Social sharing

Digiqole ad

ครั้งแรกกับงานเปิดตัว “นักสู้ อานันท์” หนังสือชีวประวัติของ “อานันท์ ปันยารชุน” ตลอด 9 ทศวรรษบนเส้นทางชีวิต นักการทูต ผู้นำองค์กรธุรกิจ นายกรัฐมนตรี ทุกจังหวะชีวิตถ่ายทอดเป็นตัวอักษรสะท้อนเรื่องราว การเป็นนักสู้ ในวิถี “กล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง” โดยนักเขียนมากฝีมือ วิทยา เวชชาชีวะ พร้อมส่งมอบแรงบันดาลใจสู่นักอ่านทุกเจเนอเรชัน ในส่วนของบรรยากาศภายในงานเปิดตัวหนังสือ “นักสู้ อานันท์” กล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง ได้รับเกียรติจาก  ณ อาคารนวมภูมินทร์ วชิราวุธวิทยาลัย

“วิทยา เวชชาชีวะ” นักเขียนผู้มีสไตล์การเขียนเป็นเอกลักษณ์ เจ้าของผลงาน “แผน” เพื่อแผ่นดิน หนังสือที่ได้รับรางวัลหนังสือดีเด่น ประเภทสารคดี ประจำปี 2558 จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือ “นักสู้ อานันท์” กล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง โดยมุ่งหวังให้การเขียนในครั้งนี้สามารถถ่ายทอดไปยังผู้อ่านให้ได้รับรู้ถึงวิธีคิด การทำงาน และตัวตนของชายที่ชื่อ “อานันท์ ปันยารชุน”

วิทยา กล่าวว่า สำหรับท่านนายกอานันท์แล้ว ท่านมีคุณสมบัติทั้งสองอยู่อย่างครบถ้วน ท่าน “เก่ง” อย่างไม่มีคาถาอาคมประการใด มีแต่ผลงานในนานามิติ ดังที่เป็นที่ทราบกันดี ทั้งในและนอกประเทศ แต่ขณะเดียวกัน ท่านก็มิใช่สันตะปาปา ผู้ “ไม่มีวันผิด” (infallible) และยิ่งไปกว่านั้นท่านก็มีความกล้าหาญพอที่จะรับผิดเมื่อพลาดพลั้งไป

โดยหนังสือเล่มนี้จะย้อนเล่าอดีตถึงปัจจุบันของ “อานันท์ ปันยารชุน” ตลอดเส้นทางชีวิต ครอบครัว การทำงานนักการทูต จนถึงผู้นำประเทศในตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” และในทุกก้าวย่างนั้นจะสะท้อนให้เห็นถึงตัวตน วิธีคิด การตัดสินใจ ที่อัดแน่นไปด้วยข้อคิดและแรงบันดาลใจให้กับใครหลาย ๆ คนได้

เนื้อหาของหนังสือ ถ่ายทอดเรื่องราวไว้ครบใน 572 หน้ากระดาษ ประกอบด้วย ภาคที่ 1 สินเดิมของชีวิต อารัมภบท ภาคที่ 2 สู่โลกกว้างที่อังกฤษ ภาคที่ 3 นักการทูตหนุ่ม ภาคที่ 4 ณ เวทีโลก ภาคที่ 5 ปีแห่งการพลิกผัน ภาคที่ 6 คืนสู่เหย้า ภาคที่ 7 ชีวิตใหม่ ภาคที่ 8 ขับเคลื่อนรัฐนาวา ภาคที่ 9 สู่ประชาชน ภาคที่ 10 วิเทศสัมพันธ์ ภาคที่ 11 อานันท์ปริทัศน์ ภาคที่ 12 ความต่อเนื่อง อารัมภบท เชื่อแน่ว่า จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านอย่างมาก หากได้รับรู้เรื่องราวชีวประวัติของท่าน ซึ่งผ่านสังเวียนชีวิต การทำงาน เป็น “นักสู้” ที่ได้รับการ ยกย่องว่าเป็นคนเก่งและคนดี

“ส่วนตัวชื่นชอบการเขียนชีวประวัติบุคคล ซึ่งการเลือกแต่ละท่านมาถ่ายทอด ไม่ใช่เพราะชื่อเสียงของบุคคลเท่านั้น แต่ได้มองถึงความเป็นเลิศในตัวบุคคลที่มีองค์ประกอบครบทั้งดีและเก่ง ซึ่งมีในท่านอานันท์ จึงตัดสินใจก่อนลงมือรวบรวมข้อมูลและเขียนเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่ง ซึ่งหนังสือเล่มนี้นอกจากจะบอกเล่าถึงการเป็นนักสู้ของท่านอานันท์แล้ว คำว่า “กล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง” ยัง สะท้อนตัวตนที่เป็นลักษณะประจำตัว (Character) และพฤติกรรมการดำเนินชีวิตตลอด 90 ปีที่ผ่านมาของท่านด้วย ทั้งการต่อสู้กับความไม่ถูกต้อง การเป็นสะพานแห่งความเข้าใจ และสัญลักษณ์ของประเทศไทย” ผู้เขียนกล่าวสรุป

ส่วนที่มาของฉายาผู้ดีรัตนโกสินทร์ที่หนังสือได้นำเสนอไว้นั้น ผมไม่ได้สื่อสารถึงการมีชาติตระกูลที่ดี แต่หากหมายถึง การได้สำนึกในหน้าที่ และบอกว่าตัวเองต้องรับผิดชอบอย่างไร

ด้าน “อานันท์ ปันยารชุน” กล่าวสำหรับคำว่า “กล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง” แต่ละคำล้วนมีความหมายคำว่า “กล้าคิด” และ “กล้าทำ” บอกว่าเมื่อคิดแล้วเป็นสิ่งที่น่าจะทำก็ต้องทำ แม้ว่าทำไปแล้วบางครั้งอาจไม่ประสบความสำเร็จ 100% แต่ความไม่สำเร็จนั้นนับเป็นครู ให้นำไปปรับปรุงในทางที่ดีขึ้นต่อไป
​ส่วน “กล้าเสี่ยง” เมื่อสิ่งนั้นมีจุดเริ่มต้นจากความคิดที่ดี มีหลักการ และเหตุผล และการประเมินความเสี่ยง (Calculated Risk) เป็นความเสี่ยงที่ถูกคิดคำนวณถึงผลดีผลเสีย ในจังหวะเวลาที่เหมาะสม เมื่อนำไปลงมือทำ สามารถทำให้ขนาดของความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอยู่ในระดับที่ยอมรับได้
อย่างไรก็ดี “กล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง” จะเกิดขึ้นได้ต้องมี 3 องค์ประกอบสำคัญนี้ คือ สิ่งที่คิดและทำนั้นต้องทำให้คนอื่นเข้าใจ รวมถึง โอกาส และจังหวะเวลาที่เหมาะสม

ร่วมสัมผัสมุมมองและวิถีการเป็นนักสู้ของ “อานันท์ ปันยารชุน” ผ่านหนังสือชื่อ “นักสู้ อานันท์” กล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง เขียนโดย “วิทยา เวชชาชีวะ” เพื่อเรียนรู้ และนำไปเป็นข้อคิดให้กับชีวิตและการทำงาน แรงบันดาลใจให้กับผู้อ่านทุกเจเนอเรชัน

โดยหนังสือ “นักสู้ อานันท์” กล้าคิด กล้าทำ กล้าเสี่ยง โดย “วิทยา เวชชาชีวะ” จัดพิมพ์ 4 สี จำนวน 572 หน้า ปกแข็ง 1,100 บาท ปกอ่อน 690 บาท ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ บริษัท แปลน สารา จำกัด โทร. 02-277-2222 ต่อ 420/ 081-584-5409 หนังสือเล่มนี้ไม่แสวงหากำไร รายได้ทั้งหมดจากการขายหลังหักค่าใช้จ่ายในการพิมพ์ จะบริจาคให้กับองค์กรการกุศลที่เกี่ยวข้องกับเด็กและการศึกษาของเด็ก

Facebook Comments


Social sharing

Related post