Digiqole ad

ทักษิณ ณ จันทร์ส่องหล้า

 ทักษิณ ณ จันทร์ส่องหล้า
Social sharing

Digiqole ad

          บ้านจันทร์ส่องหล้าซอยจรัญสนิทวงศ์ กรุงเทพฯ กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง  กลับมาเป็นศูนย์กลางจักรวาลอีกครั้ง  ถนนทุกสายเปลี่ยนจากดูไบกลับมามุ่งสู่จันทร์ส่องหล้าอีกครั้ง  

          เมื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของไทยได้รับการพักโทษออกจากโรงพยาบาลตำรวจกลับไปพักที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อเช้าวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567  หลังจากต้องลี้ภัยการเมืองไปอยู่ต่างประเทศยาวนาน 16 ปี เมื่อนับจากวันที่ 11 สิงหาคม 2551 ที่หลบคดีออกนอกประเทศ 

          ภาพแรกของทักษิณที่บ้านจันทร์ส่องหล้าที่ถูกเผยแพร่ออกมาคือชายวัย 74 ปี สวมเสื้อเชิร์ตแขนสั้น กางเกงขาสั้น มีเฝือกอ่อนที่คอและผ้าคล้องแขน นั่งอยู่อย่างเดียวดายตรงต้นไม้ริมสระน้ำ  เหมือนเสือที่หมดเขี้ยวเล็บ  เหมือนคนเจ็บที่ไร้เรี่ยวแรง

          กระนั้นหรือ!?!

          เพราะมีการตั้งคำถามและการพยายามหาข้อเท็จจริงมาตั้งแต่วันแรกที่นอนชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจว่าป่วยเป็นอะไร  ป่วยหนักขนาดไหน จนผ่านไป 6 เดือนคนป่วยนั่งรถออกจากโรงพยาบาลจึงเพิ่งได้คำอธิบายจากคนใกล้ชิดว่า  ตอนอยู่ต่างประเทศทักษิณเคยติดเชื้อโควิด-19 ถึงสามรอบ โดยรอบแรกมีอาการหนักถึงขั้นเข้าไอซียูเป็นเดือน  มีผลให้ปอดไม่สามารถใช้งานได้ 100% เหมือนบุคคลทั่วไป เมื่อติดเชื้ออีกสองรอบทำให้มีอาการลองโควิดเพราะมีอายุกว่า 70 ปีแล้ว

          กรณีที่ดามคอนั้นมีคำชี้แจงว่าเป็นโรคกระดูกคอเสื่อม ซึ่งมีผลจากการตรวจละเอียดหรือเอ็มอาร์ไอที่ โรงพยาบาลตำรวจ   ส่วนการใช้ผ้าคล้องแขนก็เพราะโรคเส้นเอ็นเปื่อยซึ่งเป็นโรคที่เกิดกับผู้สูงอายุ  ต้องได้รับการกายภาพไม่ต่ำกว่า 1 ปีจึงจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ 

          จะเป็นดราม่า จะเท็จหรือจริง หรือจริงๆเท็จๆ ขึ้นอยู่ที่ว่าท่านเลือกที่จะเชื่อหรือไม่

          แต่ความจริงคือนับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อ 19 กันยายน 2549 การเมืองไทยไม่เคยก้าวข้ามทักษิณ  และวันนี้ทักษิณได้รับการพักโทษแล้ว  แม้จะยังมีคดีความเหลืออยู่ซึ่งบางคนเชื่อว่าเป็นชนักที่พร้อมจะปักใส่ทักษิณได้ทุกเมื่อนั่นคือ  คดีที่ถูกกล่าวหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550

          ตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน นายทักษิณเคยถูกกล่าวหาในคดีมาตรา 112 มาแล้วถึง 11 ครั้ง แต่มี 7 คดีที่ไม่สั่งฟ้องเพราะพยานหลักฐานไม่พอฟ้อง  อีก 4 คดีที่เหลือโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดบอกว่าการสอบสวนยังไม่สิ้นกระแสความ เนื่องจากอัยการสูงสุดมีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติมดังกล่าว ได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวและนัดให้มาพบพนักงานอัยการอีกครั้งในวันที่ 10 เมษายน 2567

          คดีม. 112 ของทักษิณต่างจากที่หลายๆคนติดคุกและพรรคก้าวไกลโดนกล่าวหาให้ยุบพรรค  เป็นข้อกล่าวหาตอนที่ทักษิณอยู่ต่างแดน  ซึ่งเชื่อว่าเมื่ออยู่ในดีลการเมืองก็ควรจะหลุดทุกข้อกล่าวหา  

         กลับมาที่บ้านจันทร์ส่องหล้า  ขณะที่สังคมกำลังจับตาว่าในบรรดานักการเมืองไทย  ใครจะเป็นคนแรกที่เข้าพบทักษิณ  นายเศรษฐา ทวี สิน นายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ที่พูดว่าหากมีโอกาสจะไปขอคำชี้แนะในการบริหารประเทศ หรือนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  ที่พูดเอาไว้ตามสไตล์ผู้นอบน้อมว่า  หากหายดีแล้วจะไปกราบเพราะเป็นเจ้านายเก่า

          แต่แขกคนแรกของจันทร์ส่องหล้าที่สร้างเซอร์ไพร์สอย่างมากกลับเป็นนักการเมืองจากบ้านใกล้เรือนเคียง  สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่นั่งเครื่องบินส่วนตัวบินมาเยี่ยมเพื่อนรักทักษิณและกินข้าวเที่ยงด้วยกันอย่างชื่นมื่น        

          นอนโรงพยาบาลตำรวจที่ชั้น 14 จนครบ 180 วัน ไม่เคยปรากฏตัว  แต่สามารถแย่งพื้นที่สื่อ  ออกจากโรงพยาบาลแค่ 3 วันก็ยังมีภาพมีข่าวบนพื้นที่สื่อได้อีกทุกวันให้นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามได้อิจฉา

          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่เคยก้าวข้ามทักษิณ  กล่าวถึงการพักโทษว่า  “ความจริงเรื่องนักโทษเทวดาเป็นการซ้ำเติมความเสื่อมของรัฐบาล  ซึ่งต้องยอมรับว่าหลายเดือนที่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารราชการแผ่นยดิน  นอกจากยังไม่มีผลงานปรากฏเป็นรูปธรรมที่เป็นชิ้นเป็นอันแล้ว  ยังปรากฏกรณีนักโทษเทวดา  ซึ่งจะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่รู้เห็นเป็นใจกัน  ตั้งแต่บุคคลระดับนายกรัฐมนตรีลงไปจนถึงบุคคลระดับเจ้าหน้าที่ของรัฐ

          ที่น่าเป็นห่วงที่สุดอีกเรื่องคือ  กรณีนักโทษเทวดาจะกลายเป็นการส่งสัญญาณทำให้คนไทยอาจจะเกิดความเข้าใจว่าโกงแล้วได้ดี  ต่อไปใครคิดจะโกงก็ได้ไม่เป็นไร  สุดท้ายถูกลงโทษก็อาจจะกลายเป็นนักโทษเทวดาก็ได้  นี่เป็นการส่งสัญญาณที่เป็นตราบาปสำหรับรัฐบาล  จะติดตัวรัฐบาลตลอดไป

             พรรคประชาธิปัตย์วันนี้กลายเป็นแค่ไม้ประดับ  ส่วนพรรคเพื่อไทยที่ก่อนหน้านี้เสียศูนย์ไปเยอะกำลังกลับมาตั้งลำใหม่เมื่อนายใหญ่กลับสู่จันทร์ส่องหล้า    

          คอการเมืองมีประเด็นสนทนากองบัญชาการจันทร์ส่องหล้านายใหญ่พรรคเพื่อไทยจะกลับมาทำหน้าที่บัญชาการเกมการเมืองอย่างเต็มตัว  อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวสุดที่รักที่พาพ่อกลับบ้านได้สำเร็จ รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว  เตรียมนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนต่อไป

          คนเสื้อแดงชูป้าย ขวัญใจกลับมาแล้ว  คนเก่งกลับมาแล้ว  หวังว่าจะกอบกู้เศรษฐกิจไทยให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้งดังเช่นที่เคยสร้างผลงานในอดีต  จะดันโครงการแจกเงินดิจิทัล  จะดันแลนด์บริดจ์  จะดันซอฟต์พาวเวอร์

            อย่างไรก็ตามเชื่อว่าทักษิณจะโลว์โปรไฟล์ไม่แสดงบทบาททางการเมืองแบบออกนอกหน้าต่อหน้าสาธารณะชนไปอีกสักพักใหญ่  ไม่ทำตัวเองให้เป็นเป้าหมู่บ้านกระสุนตกซึ่งจะส่งผลกระทบไปยังพรรคเพื่อไทยด้วย  แต่ในด้านลึกย่อมต้องช่วยอุ๊งอิ๊งขับเคลื่อนพรรคเพื่อไทย และช่วยเศรษฐานำรัฐนาวาฝ่าคลื่นลมเศรษฐกิจอย่างแน่นอน

          ทักษิณเป็นนายกฯเงาของพรรคเพื่อไทยมานานแล้ว  ตั้งแต่นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  นายกฯสมชาย  วงศ์สวัสดิ์  นายกฯสมัคร สุนทรเวช  และย่อมรวมถึงนายกฯเศรษฐา ทวีสิน  โดยไม่จำเป็นต้องรับตำแหน่งใดๆทางการเมืองให้เปลืองตัว

          เพราะทักษิณเคยประกาศเอาไว้ว่าหากได้กลับบ้านอย่างสันติ  จะไม่ทำตัวให้เป็นปัญหาต่อประเทศไทย  จะทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อคนไทยและรับใช้ประเทศชาติ  โดยนอกจากการเลี้ยงหลานแล่ว  1.จะช่วยคิดวิธีการแก้ปัญหาให้รัฐบาล  2. จะรับจ้างบรรยายด้วยค่าตัวโอเลี้ยงแก้วเดียวก็พอ  3.ชวนเศรษฐีไทยมาลงขันช่วยส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพ   4.จะส่งเสริมให้พระพุทธศาสนามีความเข้มแข็ง

           ข้อสุดท้ายเคยบอกว่าจะเป็นเพื่อนออกรอบตีกอล์ฟกับพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม้ฝีมือจะอ่อนด้อยกว่า

Facebook Comments


Social sharing

Related post