Digiqole ad

ถ้า “จมูก” เลือกเกิดได้ หนังสือที่จะมาตีแผ่ มุมมืดของวงการ “ศัลยกรรมจมูก”

 ถ้า “จมูก” เลือกเกิดได้ หนังสือที่จะมาตีแผ่ มุมมืดของวงการ “ศัลยกรรมจมูก”
Social sharing

Digiqole ad

ถ้า “จมูก” เลือกเกิดได้ หนังสือที่จะมาตีแผ่ มุมดาร์ค ของวงการ “ศัลยกรรมจมูก” ที่ยังไม่มีใครเคยรู้มาก่อน 

ถือเป็นหนังสือน่าอ่านอีกเล่มหนึ่ง ที่ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อเผยให้เห็นมุมมองอีกด้านหนึ่ง โดยเฉพาะ มุมมืดของการทำศัลยกรรมจมูก หนึ่งในการศัลยกรรมความงามยอดนิยม ของผู้คนในทุกยุค ทุกสมัย โดยหนังสือ ..ถ้า “จมูก” เลือกเกิดได้… เป็นผงานการเขียนของ “หมอเบนซ์” หรือ “นายแพทย์โฆษิต เอี้ยวฉาย” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการศัลยกรรมตกแต่งการปรับโครงสร้างจมูก (Nose Reconstruction) ของโรงพยาบาลมาสเตอร์พีช

หมอเบนซ์ หรือ นายแพทย์โฆษิต เอี้ยวฉาย คุณหมอที่ได้รับการพูดถึง ด้านการศัลยกรรมจมูกมากที่สุด ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมจมูกแบบโอเพ่น จาก โรงพยาบาลมาสเตอร์พีช กล่าวถึงแรงบันดาลใจ ที่ทำให้เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาว่า

“ผมพยายามเขียนหนังสือเล่มนี้ออกมาให้ดูเป็นมิตรที่สุด แต่ในขณะเดียวกัน ผมก็อยากให้สังคม ได้รับรู้ความเทา ในวงการศัลยกรรมความงาม เพื่อให้ผู้อ่าน หรือ ผู้ที่กำลังคิดหรือตัดสินใจกำลังจะทำจมูก ได้มองเห็นอีกมุมมอง ที่เป็นมุมมืด ของวงการศัลยกรรม ก่อน เพราะจะว่าไปแล้ว ผู้ที่คิดอยากทำศัลยกรรมจมูก มักมองเห็นภาพของการศัลยกรรม เป็นภาพที่สวยงาม ซึ่งเราอยากจะช่วยให้ทุกคนมองเห็นมุมมองอีกด้านจริงๆ”

คุณหมอ บอกด้วยว่า หากเป็นในเชิงของสังคม อาจจะไม่มีใครสามารถไปแก้ไขที่ตัวหมอ หรือ ตัวธุรกิจได้ก็จริง “แต่เราสามารถแก้ไขได้โดยการให้ความรู้กับคนไข้ โดยเนื้อหาภายในหนังสือเล่มนี้ เป็นการพูดในเรื่องของข้อเท็จจริงข้อหนึ่ง ที่เราไม่ได้จงใจที่จะไปทำร้ายใคร เรามีความตั้งใจดี ที่อยากให้คนไข้ ได้ระมัดระวังตัวเอง ก่อนที่จะไปรับบริการศัลยกรรมจมูก”

จะว่าไปแล้ว คุณหมอ เล่าต่อด้วยว่า “เมื่อราว ๆ 7-8 ปีก่อน เคยมีคุณหมอท่านหนึ่ง ออกมาเขียนบล็อกในโซเชียลไว้ได้ดีมาก และมีแนวทางคล้ายๆ กัน คือ พยายามที่จะให้ความรู้คนไข้ และเปิดมุมมองอีกด้านของการทำศัลยกรรม เพื่อให้ทุกคนรู้สึกว่า โลกไม่ได้สวยอย่างที่คิด เมื่อคิดอยากทำจมูก ซึ่งที่ผ่านมา เชื่อว่า คนภายนอกวงการหลายคนอาจมองไม่เห็นภาพที่แท้จริ ก็ได้ เรียกว่า เป็นการเปิดมุมมองอีกด้านของการทำศัลยกรรมจมูก ที่อาจจะมีคนเห็นด้วยหรือไม่ ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยคนที่ได้อ่านหนังสือเลมนี้ ก็จะได้เกิดความระวังระวังตัว และศึกษาเรื่องของการทำศัลยกรรมจมูก อย่างดีเสียก่อน”

“ถามว่าเราได้รับประโยชน์อะไรหรือไม่ จากการเปิดตัวหนังสือเล่มนี้ ซึ่งก็คงไม่ได้อะไรเลย แต่ที่ผ่านมา ยังไม่มีใครเคยทำแบบนี้ แต่ทั้งนี้ ผมก็เชื่อว่า คนไข้ หรือ ผู้ที่กำลังตัดสินใจทำจมูก น่าจะได้รับประโยชน์มากที่สุด ผมอยากจะบอกว่า แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมมาเขียนหนังสือเล่มนี้ ก็เพราะ ผมไม่ชอบในอะไรหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะ การได้เห็นคนบางคน ทำสิ่งที่ผิด เพื่อให้ได้เงินมา” คุณหมอเบนซ์ ตอกย้ำด้วยว่า “เราอาจจะขายของดี เพื่อให้กำไร แต่เราก็ไม่จำเป็นที่จะเอาของไม่ดี ไปหลอกเพื่อให้ได้กำไร”

ขณะที่ คุณดาว-ลภัสรดา เลิศภานุโรจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทมาสเตอร์สไตล์ จำกัด (มหาชน) หรือผู้บริหารหญิงคนเก่ง จากโรงพยาบาลมาสเตอร์พีซ อธิบายเสริมด้วยว่า ปกติแล้ว ไม่เคยมีใครเคยเห็นหนังสือ ที่เกี่ยวข้องกับการศัลยกรรมมาก่อน “เพราะปกติคนที่ต้องการทำศัลกรรม ก็จะไปหาข้อมูลที่หลากหลาย จากแหล่งต่างๆ ซึ่งบางครั้งข้อมูลเหล่านั้น ก็อาจมีความขัดแย้งกันบ้าง แต่สำหรับคุณหมอเบนซ์ของเรา เรียกว่า เป็นระดับอาจารย์แพทย์ และเป็นศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมจมูก ยิ่งมีหนังสือเล่มนี้ออกมาให้คนได้อ่าน ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับคนที่กำลังคิดอยากทำศัลยกรรมจมูก และยิ่งดีไปกว่านั้น พวกเขาก็จะได้รับข้อมูลการศัลยกรรมจมูกที่ถูกต้องด้วย ซึ่งก็จะทำให้ไม่เกิดความผิดพลาดเกิดขึ้นอย่างแน่นอน”

คุณดาวย้ำด้วยว่า หนังสือเล่มนี้ คุณหมอเบนซ์ได้เขียนขึ้นมาด้วยความตั้งใจจริง และประสบการณ์ทุกอย่างของคุณหมอ ตลอดระยะที่ผ่านมา ยังได้ถูกถ่ายทอดอยู่ในหนังสือเล่มนี้ด้วย

ถ้า “จมูก” เลือกเกิดได้ จึงเป็นหนังสือ ที่ไม่เพียงจุดประกายความรู้ให้กับผู้อ่านเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยยกระดับ และการพัฒนาศักยภาพ.ให้กับวงการศัลยกรรมของประเทศไทย ให้เกิดประสิทธิภาพ ด้านการบริการต่อไป และอยากให้ทุกคนไปหามาอ่านกัน

Facebook Comments


Social sharing

Related post