Digiqole ad

ตำรวจไซเบอร์ บก.สอท.1 รวบหญิงสาวจำนวนหลายราย ถูกใช้เป็นบัญชีรับเงินหลอกลวงเหยื่อคืนค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า พบมีความเชื่อมโยงผู้เสียหายหลายคดี

 ตำรวจไซเบอร์ บก.สอท.1 รวบหญิงสาวจำนวนหลายราย ถูกใช้เป็นบัญชีรับเงินหลอกลวงเหยื่อคืนค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า พบมีความเชื่อมโยงผู้เสียหายหลายคดี
Social sharing

Digiqole ad

จากกรณีที่มีคนร้ายส่งข้อความ SMS ไปยังผู้เสียหาย โดยแจ้งว่า สามารถขอรับค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืนได้ และมีลิ้งค์ส่งมาพร้อมข้อความดังกล่าว ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อกดรับลิงค์ เมื่อเข้าไปจะมีวิดีโอคลิปที่ผู้บริหารพูดเรื่องการคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า และมีข้อความบอกว่าจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อมา

ต่อมาจะมีคนร้ายโทรผ่านไลน์มาบอกวิธีการและขอบัตรประชาชน พร้อมแจ้งว่า การขอคืนเงินค่าประกัน จะต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นการไฟฟ้า และกรอกข้อมูลเลขบัญชีพร้อมเพย์ ในระหว่างนั้น คนร้ายก็จะชวนคุยถ่วงเวลา รวมทั้งมีการขอเลขบัญชีธนาคารอื่น เละให้ทดลองโอนเงินไปยังบัญชีผู้เสียหาย ซึ่งคนร้ายอ้างว่าเกิดปัญหาที่ไม่สามารถโอนเงินค่าประกันมิเตอร์คืนให้ได้ จะต้องทำให้บัญชีผู้เสียหายให้เหลือเงิน ㆍ บาท (ศูนย์บาท) ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้ทำการ โอนเงินตามที่คนร้ายแนะนำ

ต่อมามีข้อความแจ้งเตือนเงินออกจากบัญชีธนาคาร จึงได้ตรวจสอบพบว่ามีการ โอนเงินออกไป จำนวน 2 บัญชี ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย โดยถูกโอนเข้าบัญชีคนร้าย จำนวน 6 บัญชี รวมโอนทั้งหมดจำนวน 7 ครั้ง ทำให้ได้รับความเสียหาย เป็นจำนวนเงิน 1,682,139 บาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒนั้นครบัญชา ผบช. สอท.จึงได้สั่งการ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสวนหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมี พ.ต.อ. ศรายุทธ จุณณวัตต์ รอง ผบก.สอท.1, พ.ต.อ.ทำนุรัฐ คงมั่น รอง ผบก.สอท., พ.ต.อ.กฤตัชญ์ บำรุงรัตนยศ รอง ผบก. สอท.1,พ.ต.อ.ปรีดา คงจัด รอง ผบก. สอท.1,พ.ต.อ.ณัฐภณ จินตะนานุช รอง ผบก.สอท.1,พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.1 บก.สอท.1, พ.ต.อ. กฤติน ตปสีโล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก. สอท.1,พ.ต.อ.กฤช กัญชนะ ผกก.2 บก. สอท.1,พ.ต.อ.ศุภรฐโชติ จำหงษ์ ผกก.3 บก.สอท.1,พ.ต.อ.คมสัน กันหา ผกก.4 บก.สอท.1,พ.ต.อ.รชตโชค ลีวาณิชคุณ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สอท.1 และ พ.ต.อ.ศักราช สาคร ไพศาล ผกก.ฝอ.บก.สอท.1 ร่วมปฏิบัติการจับกุมคนร้าย

 

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post