Digiqole ad

“ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกฯญี่ปุ่น ยังไร้สัญญาณชีพ นายกฯไทยช็อคกับเหตุการณ์ดังกล่าว

 “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกฯญี่ปุ่น ยังไร้สัญญาณชีพ นายกฯไทยช็อคกับเหตุการณ์ดังกล่าว
Social sharing

Digiqole ad

หลังจากที่วันนี้ 8 กรกฎาคม 2565 เวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น สื่อต่างประเทศรายงานว่า  “นายชินโซ อาเบะ” วัย 67 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด  ถูกลอบยิงทางด้านหลังด้วยปืนลูกซองจำนวน 2 นัด ในขณะกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองนารา เพื่อหาเสียงเลือกตั้งสภาสูง ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคมนี้ เมื่อมีเสียงปืนดังขึ้น 2 นัด นายซินโซได้ล้มลงไม่ได้สติและอยู่ในสภาวะหัวใจหยุดเต้นในขณะนำส่งโรงพยาบาล

ขณะดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมคนร้ายได้กำลังอยู่ในระหว่างการสอบสวน

ทางด้านรัฐบาลไทยโดย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯและ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ท่านนายกรัฐมนตรี ได้ทราบเรื่องแล้ว ได้พูดคุยกันถึงข้อมูลเบื้องต้นของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยฝ่ายไทยได้รับทราบรายละเอียดของเรื่องดังกล่าวแล้ว

“ท่านนายกฯรู้สึกตกใจกับเรื่องนี้อย่างมาก และไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับเพื่อนของท่าน เพราะทั้งนายอาเบะ และนายกฯ มีความใกล้ชิดกันมาก เนื่องจากสมัยที่นายอาเบะ เป็นนายกฯญี่ปุ่น ได้พบปะกับนายกฯ ของไทยอยู่บ่อยครั้ง ทั้งที่จัดขึ้นในไทยและในญี่ปุ่น ทำให้บุคคลทั้งสองมีความคุ้นเคยกัน เดี๋ยวจะมีการออกแถลงการณ์ในนามของรัฐบาลไทยและในนามของอาเซียน เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งฝ่ายไทยจะเป็นผู้เสนอให้ดำเนินการ ในฐานะผู้ประสานงานของอาเซียน การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นไปตามขั้นตอนของอาเซียน”

สำหรับประวัตินายชินโซ อาเบะ

ชินโซ อาเบะ (ญี่ปุ่น: 安倍 晋三; โรมาจิ: Abe Shinzō; เกิด 21 กันยายน พ.ศ. 2497) เป็นนักการเมืองชาวญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 57 และหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ตั้งแต่ปี 2555 ถึง 2563 และก่อนหน้านั้นระหว่างปี 2549 ถึง 2550 เขายังเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีระหว่างปี 2548 ถึง 2549 นับเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

อาเบะเกิดที่เมืองนางาโตะ จังหวัดยามางูจิ และได้ศึกษาด้านรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซเกะ และศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา ภายหลังจบการศึกษา ได้ทำงานกับบริษัทโคเบะสตีล และได้ลาออกในปี 2525 เพื่อเข้ามาเล่นการเมือง เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2550 อาเบะได้ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเขาและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะได้ลาออกพร้อมกันในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2550 อย่างไรก็ตามอาเบะก็ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555 และได้ประกาศยุบสภาในวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ก่อนครบวาระตำแหน่ง เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ธันวาคม 2557

อาเบะเป็นนักอนุรักษนิยม ซึ่งนักวิจารณ์การเมืองเรียกเขาอย่างแพร่หลายว่าเป็นชาตินิยมฝ่ายขวา เขาเป็นสมาชิกของนิปปงไคจิ (日本会議) และมีทัศนะแบบแก้ไขประวัติศาสตร์ (revisionist) ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น รวมทั้งการปฏิเสธบทบาทของรัฐบาลในการบีบบังคับเกณฑ์หญิงบำเรอระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดกับประเทศเกาหลีใต้เขาถือว่าเป็นสายแข็งในประเด็นเกาหลีเหนือ และส่งเสริมการทบทวนมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดให้ญี่ปุ่นมีกองทัพ อาเบะมีชื่อเสียงระดับนานาชาติในด้านนโยบายเศรษฐกิจของเขา ชื่อ “อะเบะโนมิกส์” ซึ่งมีการอัดฉีดปริมาณเงิน การกระตุ้นการคลัง และการปฏิรูปโครงสร้าง

วันที่ 28 สิงหาคม 2563 อาเบะประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนื่องจากลำไส้ใหญ่อักเสบมีแผล (ulcerative colitis) และสุขภาพที่ไม่แข็งแรง เขาระบุว่าเขาจะยังคงดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าพรรคพรรคเสรีประชาธิปไตยที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคจะเลือกผู้สืบทอด โดยตัวเต็งที่จะมาเข้ารับหน้าที่แทน ได้แก่ ทาโร อาโซ รองนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งมายาวนานและอดีตนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของอาเบะ; ชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่เคยชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคกับอาเบะ ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหมคนปัจจุบัน ทั้งนี้ครอบครัวของอาเบะเป็นครอบครัวนักการเมือง โดยปู่ คัง อาเบะ และ พ่อ ชินตาโร อาเบะ ทั้งคู่เป็นนักการเมือง (ที่มา : วิกิพีเดีย)

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post