Digiqole ad

จี้ รมว.ศึกษาฯ เร่งจัดการทุจริตอาหารกลางวันนักเรียน ไม่ปกปิด-ช่วยเหลือคนผิด

 จี้ รมว.ศึกษาฯ เร่งจัดการทุจริตอาหารกลางวันนักเรียน ไม่ปกปิด-ช่วยเหลือคนผิด
Social sharing

Digiqole ad
วันนี้ (18 มกราคม 2567) ในการประชุมสภาฯ ปารมี ไวจงเจริญ แฟนเพจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นตั้งกระทู้ถาม พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กรณีการทุจริตอาหารกลางวันเด็ก โดยรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ เป็นผู้ตอบกระทู้แทน
.
ปารมีกล่าวว่า เพิ่งผ่านวันเด็กและวันครูไปได้ไม่นาน เราได้ยินคำขวัญวันเด็กสวยหรูแปลกใหม่จากนายกฯ รวมถึงได้ยินนโยบายจาก รมว.ศึกษาธิการตั้งแต่รับตำแหน่งใหม่ ๆ ว่า “เรียนดี มีความสุข” ตนก็มีความหวังความฝันให้เด็กไทยได้เรียนดีมีความสุข แต่จะเป็นเช่นนั้นได้อย่างไร ในเมื่อครูไทย-นักเรียนไทยยังมีความเจ็บปวดในหลายเรื่อง จึงเป็นที่มาที่ต้องตั้งกระทู้ในวันนี้
.
สืบเนื่องจากกรณีร้อนแรงในโลกออนไลน์ ที่นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โพสต์รูปเมนูอาหารที่แท้จริง ซึ่งแตกต่างจากมื้ออาหารในวันที่มีผู้หลักผู้ใหญ่ไปตรวจเยี่ยม อาหารที่นักเรียนได้รับประทานจริง ๆ มีเพียงข้าวสวย 1 ทัพพี ไข่ต้ม 1 ฟอง และน้ำพริกตาแดงถุงเล็ก ๆ ตนจึงสงสัยว่า เด็กจะเรียนดีมีความสุข ตามนโยบายของรัฐมนตรีได้อย่างไร
.
และจากโพสต์ดังกล่าว ทำให้ ผอ.โรงเรียนแจ้งจับนักเรียนตัวเอง ในฐานะที่ตนเป็นครู รู้สึกเจ็บปวดและขอตั้งคำถามว่ารัฐมนตรีจะให้ความมั่นใจกับคดีนี้อย่างไร ว่าจะเป็นกรณีที่ตัดสินบนความถูกต้อง ไม่ช่วยเหลือกันเองระหว่างข้าราชการ เพราะจริง ๆ แล้วข่าวทุจริตอาหารกลางวันในโรงเรียนหรืออาหารด้อยคุณภาพเป็นข่าวซ้ำซาก เมื่อมีข่าวก็ตั้งกรรมการสอบสวน แต่จริง ๆ แล้วการทุจริตเป็นโทษวินัยร้ายแรง ต้องไล่ออกสถานเดียว ถึงอย่างนั้นก็ยังมีข่าวทุจริตเกิดขึ้นทุกวัน ซึ่งอาจเป็นเพราะคนที่ทุจริตรอดแทบทุกกรณี เพราะมีช่องโหว่ช่องว่างทางกฎหมาย เอื้อให้มีการฮั้วและช่วยเหลือกัน
.
ปารมีจึงถามไปยังรัฐมนตรีว่า ท่านทราบหรือไม่ อีกกี่โรงเรียนที่มีปัญหาเรื้อรังเรื่องการทุจริตค่าอาหารเช่นเดียวกับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ รวมถึงโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รัฐมนตรีจะมีมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนอย่างไร ที่ไม่ใช่การแก้ไขแบบวัวหายล้อมคอก แต่เป็นการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน
.
นอกจากนี้ ปารมียังแสดงความกังวลต่อปัญหาความเหลื่อมล้ำ กรณีแอปพลิเคชัน Thai School Lunch ที่ต้องการสร้างมาตรฐานอาหารกลางวันในโรงเรียน เนื่องจากหลายโรงเรียน ยังมีข้อจำกัดแม้กระทั่งการมีน้ำสะอาดและไฟฟ้าใช้ แล้วจะหวังให้คุณครูบันทึกภาพอาหารกลางวันในแอปฯ ทั้งที่ไม่มีการสนับสนุนอินเทอร์เน็ตได้อย่างไร จึงขอให้รัฐมนตรีคำนึงถึงข้อนี้ รวมถึงทำหน้าที่อย่างจริงจังในการปราบปรามการทุจริต
.
ขณะเดียวกันก็ยังมีกรณีครูในอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดทางอาญาและวินัย จากการร่วมเป็นกรรมการตรวจรับพัสดุอาหารกลางวันนักเรียน รวมถึงงานจัดซื้อจัดจ้าง เรื่องนี้เป็นปัญหามาก สะท้อนภาระงานที่ดึงครูออกจากห้องเรียน ทั้งที่หน้าที่หลักของครูคือจัดการเรียนการสอน โดยควรมีฝ่ายพัสดุ ฝ่ายการเงิน และฝ่ายธุรการมาทำเรื่องเหล่านี้ นอกจากนั้น สพฐ. ใช้เกณฑ์ขนาดโรงเรียนแบบขั้นบันได ทำให้เกิดความไม่ยุติธรรมในการคำนวณเงินค่าอาหารกลางวันรายหัว จึงขอทราบแนวทางการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมจากรัฐมนตรีด้วย
.
ที่มา : เพจพรรคก้าวไกล
Facebook Comments


Social sharing

Related post