Digiqole ad

ครบรอบ 2 ทศวรรษ เว็บไซต์ประพันธ์สาส์น เดินหน้าสร้างชุมชนการอ่านผ่านหน้าจอโลกออนไลน์

 ครบรอบ 2 ทศวรรษ เว็บไซต์ประพันธ์สาส์น เดินหน้าสร้างชุมชนการอ่านผ่านหน้าจอโลกออนไลน์
Social sharing

Digiqole ad

งานเสวนาดีๆ มีให้หนอนนักอ่านฟังกันทุกวันในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 ที่ลานกิจกรรม “ 60 ปี ประพันธ์สาส์น” บริเวณบู๊ทหนังสือ D 10 ณ สถานีกลางบางซื่อ สำนักพิมพ์ที่อยู่คู่เคียงคนไทยมายาวนานกว่า 6 ทศวรรษ มีมุมมองก้าวไปพร้อมกระแสโลกการอ่านที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การอ่านไม่เพียงผ่านหน้าหนังสือ คนยุคนี้สามารถอ่านผ่านหน้าจอได้อย่างสะดวกสบาย หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาอ่านทุกที่ทุกเวลา

จากโลกกระดาษสู่โลกออนไลน์ เว็บไซต์ประพันธ์สาส์น www.praphansarn.com เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 21 ปีที่แล้วเมื่อ ปี 2544 โดย อาทร เตชะธาดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น นำทีมผลิตนวัตกรรมของสำนักพิมพ์ ทศพล นรทัศน์ ขึ้นเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความเห็นกับนักเขียนดังที่เกิดจากโลกออนไลน์ รัณ ศยา เจ้าของนวนิยายกำลังภายใน เรื่อง จ้าวจตุรทิศ และแฟนพันธุ์แท้ประพันธ์สาส์น ผู้ใช้นามว่า ‘ขงเบ้ง’ ขึ้นเวทีเสวนาเรื่อง “2 ทศวรรษ เว็บไซต์ประพันธ์สาส์น” มิตรรักนักอ่านเข้ามาดูอะไรผ่านโลกออนไลน์กันบ้าง

อาทร เปิดเวทีย้อนไปในช่วงปีแรกที่ริเริ่มเว็บไซต์ของงสำนักพิมพ์ ก็ต้องนับว่าจัดเป็นกลุ่มแรกๆ ที่ก้าวเข้ามาปักหมุดสานต่อธุรกิจจำหน่ายหนังสือบนออนไลน์ แต่เน้นสร้างชุมชนแห่งการอ่านบนโซเชี่ยลมีเดีย เพื่อเข้าถึงผู้อ่านโดยตรง ใช้นวัตกรรมเปิดพื้นที่สังคมการอ่าน มีการตั้งประเด็นเพื่อสร้างการสนทนาระหว่างนักอ่านและนักเขียนให้สื่อสารกันได้โดยตรง

“คนอ่านก็ตื่นเต้นที่มีนักเขียนคนโปรดมาตอบคำถาม มีบทสัมภาษณ์นักเขียนดังๆให้อ่าน ยอดเข้าชมเว็บไซต์อยู่ในลำดับต้นๆ มีแฟนคลับทั้งในเว็บไซต์ และตามมาที่เฟซบุ๊คจำนวนมาก” อาทร กล่าว

คอลัมน์โด่งดังบนโลกออนไลน์ คือคอลัมน์ชื่อ “ถนนนักขอเขียน” เป็นอีกพื้นที่ซึ่งเปิดโอกาสให้นักเขียนส่งผลงานทุกๆ รูปแบบมาลงกันได้เลย ตั้งแต่นวนิยาย บทกวี เรื่องสั้น สารคดี ซึ่งบอสใหญ่ อาทร ให้พันธะสัญญากับคนเขียนว่าถ้ายอดวิวสูงจะมีการพิมพ์รวมเล่มจำหน่ายต่อไป
“รัณ ศยา (แก้ว) ผู้เขียน จ้าวจตุรทิศ คือนักเขียนนวนิยายกำลังภายในยอดนิยม ก้าวเข้ามาเป็นนักเขียนเบอร์แรกๆ ในเว็บไซต์สำนักพิมพ์ที่ได้การต้อนรับจากนักอ่านจำนวนมาก ผมจึงนำมาพิมพ์ตอนนี้มี 3 เล่ม คนอ่านก็ตามมาซื้อสะสม และจะมีเล่มที่ 4 เร็วๆ นี้” อาทร กล่าว และส่งไมค์ต่อให้นักเขียนหญิงที่ขึ้นเวทีพบปะนักอ่านครั้งนี้ด้วย

“เว็บไซต์ www.praphansarn.com เป็นตัวเลือกแรกที่ดิฉันใช้เป็นช่องทางเขียนเข้าถึงนักอ่านโดยตรง ดิฉันเริ่มต้นมีแต่เว็บวัยรุ่น แต่เรื่องกำลังภายในที่มีคนอ่านทุกๆ รุ่นเลย บอกได้เลยค่ะว่าถ้าไม่มีเว็บไซต์ประพันธ์สาส์น ก็ไม่มี รัณ ศยา ดิฉันเริ่มเขียนบนเว็บไซต์เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว มีมีตติ้งพบปะนักเขียนและนักอ่านที่สำนักพิมพ์จัดให้บ่อยๆ ได้รู้จักค่าหน้าตากับคนอ่านแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันด้วยว่ารู้สึกอย่างไรกับงานเขียนเรา”

แฟนพันธุ์แท้ประพันธ์สาน์สระดับเหนียวแน่น ใช้นามว่า “ขงเบ้ง” กล่าวว่า “ประพันธ์สาส์นจัดเป็นสำนักพิมพ์แรกๆ ที่มีเว็บไซต์ มีกระดานให้แชร์ความคิดเห็นกันผ่านออนไลน์ จากเว็บไซต์พัฒนาสู่แอพพลิเคชั่นอ่านสะดวกสบายบนโทรศัพท์มือถือ มีคอนเทนต์ให้นักอ่านเลือกจำนวนมาก สิ่งที่ผมอยากเห็นคือหนังสือเสียงบนออนไลน์ หวังว่าจะได้อ่าน ได้ฟัง ครบบนเว็บไซต์ประพันธ์สาส์นเร็วๆ นี้นะครับ ”

อีกคนทำงานของสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น ทศพล พนักงานดูแลเว็บไซต์ที่ถือว่าเป็นมันสมองคนสำคัญเลยทีเดียว กล่าวว่า “อยากเห็นประพันธ์สาส์นสร้างชุมชนคนรักการอ่านตามปณิธานตั้งแต่วันเปิดตัว รวบรวมเป็นอีบุ๊คเปิดอ่านได้ฟรี ทั้งวรรณกรรมตีพิมพ์ยุคแรกหาอ่านยาก จนงานเขียนยุคปัจจุบันที่อาจมีการคิดค่าดาวน์โหลด ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับห้องสมุดธรรมศาสตร์ที่บริการประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ผมไปเจอหนังสือเก่าๆ ที่ไม่มีลิขสิทธิ์แล้ว หนังสืองานศพที่มีคุณค่ามากดาวน์โหลดได้ทั้งเล่ม ซึ่งนับเป็นคุณูปการต่อคนรักการอ่านอย่างมาก”

อาทร ตอบรับทันทีกับแนวคิดการสร้างชุมชนให้ความรู้ พร้อมยืนยันว่าอีกไม่นาน “ห้องสมุดออนไลน์ประพันธ์สาส์น” จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้แน่นอน ติดตามอ่านงานของนักเขียนระดับตำนาน เช่น ยาขอบ ป. อินทรปาลิต หรือวรรณกรรมเยาวชนระดับโลก เจ้าชายน้อย อ่านผ่านอีบุ๊ค หรือออดิโอ บุ๊ค เป็นอีกก้าวของสำนักพิมพ์ที่จะก้าวไปพร้อมกระแสโลก

ติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมต่างๆของ สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น ได้ทาง www.praphansarn.com

Facebook Comments


Social sharing

Related post