Digiqole ad

คณะแพทย์ จุฬาฯ เปิดแหล่งเรียนรู้ใหม่สร้างแพลตฟอร์ม “MDCU Med U More” มุ่งลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาทางการแพทย์

 คณะแพทย์ จุฬาฯ เปิดแหล่งเรียนรู้ใหม่สร้างแพลตฟอร์ม “MDCU Med U More” มุ่งลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาทางการแพทย์
Social sharing

Digiqole ad

คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ เปิดแพลตฟอร์มใหม่ MDCU Med U More  แหล่งรวบรวมความรู้ทางการแพทย์ การแพทย์เฉพาะทาง ข้อแนะนำการดูแลสุขภาพ ผลงานวิจัยสำคัญและการประชุมวิชาการ แบบ Online Learning Platform มีทั้ง VDO Course  มากกว่า 500 คอร์ส Infographic ความรู้ทางการแพทย์มากกว่า 1,400 ชิ้น ระบบ 3D และ Virtual Reality  ภาพเสมือนจริงมาใช้สื่อการเรียนรู้ รองรับทั้งบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนทั่ว ๆ ไป

รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า “ในโลกของการทำงานยุคดิจิทัล ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ ทั้งภาคธุรกิจ การขนส่ง รวมไปถึงทางการแพทย์  ที่ในปัจจุบันมีวิวัฒนาการก้าวหน้ากว่าการแพทย์ในยุคอดีตที่ผ่านมา  ทางคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จึงได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ นำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นบทบาทสำคัญ ทั้งในเรื่องของการรักษา รวมไปถึงการให้บริการ อีกทั้งยังมุ่งความสำคัญไปยังการพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ ให้เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ พร้อมเปิดรับความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ ถือเป็นภาระกิจหลักที่สำคัญของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จึงได้จัดทำแพลตฟอร์มออนไลน์ขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ใหม่ เป็นคลังความรู้ที่ประกอบไปด้วยเนื้อหาสาระสำคัญทางการแพทย์ ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ ไม่ว่าจะเป็น แพทย์ พยาบาล นิสิตนักศึกษาแพทย์ และประชาชนทั่วไปที่สนใจความรู้ใหม่ๆ ทางการแพทย์ โดยแพลตฟอร์มมีชื่อว่า “MDCU Med U More”

ทั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มีเป้าหมายเป็นสถาบันต้นแบบทางการแพทย์มาตรฐานระดับนานาชาติ มีการสร้างความเท่าเทียมด้านสาธาณสุข สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ และ การก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางแห่งการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านสาธารณสุขในระดับประเทศ ภูมิภาค นานาชาติ เป็นผู้นำศูนย์กลาง International Community ทางการแพทย์ผ่านนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย” รศ.นพ.ฉันชาย กล่าวทิ้งท้าย

ศ.พญ.นิจศรี ชาญณรงค์ รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า “แพลตฟอร์ม MDCU Med U More เป็นแพลตฟอร์ม Online Learning Platform ที่ทางคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จำทำขึ้น ภายใต้แนวคิด “นวัตกรรมองค์ความรู้ทางการแพทย์ไร้ขีดจำกัด”  ที่ได้รวบรวมข้อมูลองค์ความรู้ใหม่ๆ เป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือและทันสมัย สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องเป็นเพียงบุคลากรทางการแพทย์ ประชาชนทั่วไปก็สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูล และมาเรียนรู้กับแพลตฟอร์ม MDCU Med U More ได้เช่นเดียวกัน โดยแพลตฟอร์มจะมีเนื้อหาความรู้อยู่ 3 รูปแบบ ได้แก่

  1. VDO Course เรียนออนไลน์ ปัจจุบันมี 200 คอร์ส และจะเพิ่มอย่างต่อเนื่องเป็น 500 คอร์ส ภายในสิ้นปี 2565 นี้ โดยเป็นวิดีโอที่รวบรวมความรู้จากอาจารย์แพทย์ในคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ถ่ายทอดความรู้ในรูปแบบ Video Clip และ เมื่อเรียนจบจะได้รับ Certificate
  2. ประชุมวิชาการในรูปแบบใหม่เชิงบูรณาการองค์ความรู้ทางการแพทย์ เป็นการวบรวมท่านวิทยากรชั้นนำมาถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ และ แรงบันดาลใจ
  3. Infographic ความรู้ทางการแพทย์มากกว่า 1,400 ชิ้น

สำหรับแพลตฟอร์ม MDCU Med U More ยังครอบคลุมการให้บริการไปถึงการใช้ระบบ 3D Animation Augmented Reality และ Virtual Reality  ที่สามารถเห็นภาพเสมือนจริง สร้างอรรถรถในการเรียนรู้อย่างไรขีดจำกัด สอดรับกับโลกของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยแพลตฟอร์มได้เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้สนใจ ทั้งนิสิตนักศึกษาแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ รวมไปถึงประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ตลอดเดือนมิถุนายน ทางคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ผู้พัฒนาระบบ MDCU Med U More เปิดให้เข้าเรียนฟรี และคาดว่าในเดือนกันยายนเป็นต้นไป จะมีคอนเทนต์ในระบบเป็น VDO Course ให้เรียนผ่านออนไลน์ กว่า 500 คอร์ส” ศ.พญ.นิจศรี กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้สำหรับผู้สนใจข้อมูลดังกล่าวสามารถติดต่อและล็อกอินสมัครเรียนได้ที่ https://MedUMore.org

 

Facebook Comments


Social sharing

Related post