Digiqole ad

จัดตั้ง ‘คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ’ และคณะทำงาน 12 คณะ ครอบคลุม 11 อุตสาหกรรม

 จัดตั้ง ‘คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ’ และคณะทำงาน 12 คณะ ครอบคลุม 11 อุตสาหกรรม
Social sharing

Digiqole ad
เพียงแค่ 1 วันหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ได้จัดตั้ง ‘คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ’ และคณะทำงาน 12 คณะ ครอบคลุม 11 อุตสาหกรรม มีผู้เชี่ยวชาญจากทุกอุตสาหกรรมเป็นประธาน ทำงานบูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน
.
เรามีเป้าหมายใหญ่จะใช้ Soft Power พัฒนาแรงงานไทยและสร้างงานกว่า 20 ล้านตำแหน่ง ผ่านโครงการ “หนึ่งครอบครัว หนึ่งซอฟต์พาวเวอร์” และกำลังอยู่ในระหว่างการร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ หรือ พ.ร.บ.THACCA (Thailand Creative Culture Agency) เรายังเตรียมการเปิดศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ TCDC เพิ่มอีก 10 จังหวัด และในปี 2568 จะมีศูนย์ TCDC ครอบคลุม 14 จังหวัดทั่วประเทศ
.
ในปี 2570 สินค้า บริการ และศักยภาพของคนไทยเดินหน้าเข้าสู่เวทีระดับโลกอย่างต่อเนื่อง จะมีร้านอาหารไทยเพิ่มขึ้นมากถึง 100,000 ร้านทั่วโลก, มวยไทยจะต้องถูกสอนในยิมกว่า 100,000 แห่ง, หนังสือไทยจะต้องถูกแปลเป็นภาษาที่สาม และถูกวางอยู่ในร้านหนังสือต่างประเทศ, ศิลปินไทย วงดนตรีไทย T-POP จะต้องได้ขึ้นไปแสดงบนเวทีนานาชาติ, เทศกาลสงกรานต์ จะต้องถูกจดเป็น IP Festival และกลายเป็นเทศกาลที่คนทั่วโลกอยากมาสักครั้งหนึ่งในชีวิต, ภาพยนตร์ ละคร และซีรีส์ จากประเทศไทยจะสร้างกระแสความนิยมอย่างกว้างขวาง และประเทศไทยจะกลายเป็นจุดหมายที่ค่ายหนังระดับโลกเลือกมา
.
จิราพร สินธุไพร
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ สส. ร้อยเอ็ด
ในงาน ‘10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม10’
วันที่ 3 พฤษภาคม 2567
ที่มา : เพจพรรคเพื่อไทย
Facebook Comments


Social sharing

Related post