Digiqole ad

ก.คมนาคม ร่วมกับ ก.กลาโหม หารือยกสนามกอล์ฟกานตรัตน์ ดอนเมือง (สนามงู) ให้ ทอท. ใช้ประโยชน์ด้านการบินพลเรือน สนับสนุนนโยบาย “Aviation Hub” ของรัฐบาล

 ก.คมนาคม ร่วมกับ ก.กลาโหม หารือยกสนามกอล์ฟกานตรัตน์ ดอนเมือง (สนามงู) ให้ ทอท. ใช้ประโยชน์ด้านการบินพลเรือน สนับสนุนนโยบาย “Aviation Hub” ของรัฐบาล
Social sharing

Digiqole ad
กรณีการหารือร่วมกันระหว่าง ก.คมนาคม และ ก.กลาโหม ในการรับพื้นที่สนามงู หรือ สนามกอล์ฟกานตรัตน์ ซึ่งตั้งอยู่กลางสนามบินดอนเมือง โดยก่อนหน้านี้มีการหารือร่วมกันว่าต้องยกเลิกหรือไม่ หลังจากมีข่าวว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ลังเลที่รับไป เพราะอาจไม่คุ้มค่าต่อการพัฒนาสนามบิน
ในวันนี้ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ประชุมหารือกรอบความร่วมมือในการดำเนินงานระหว่างกองทัพอากาศ และ ก.คมนาคม เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาตามนโยบาย “Aviation Hub” ของรัฐบาล โดยมี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาตามนโยบาย “Aviation Hub” ของรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งกองทัพอากาศพร้อมสนับสนุนรัฐบาลในมิติของการบินพลเรือน
หนึ่งในประเด็นที่หารือร่วมกัน คือ เรื่องการมอบสนามกอล์ฟ กานตรัตน์ หรือ สนามงู ให้รัฐบาลใช้ประโยชน์ด้านการบินพลเรือน
นายสุริยะ ได้มอบนโยบายให้ ทอท. พิจารณางบประมาณในการชดเชยรายได้บุคลากรและรายได้จากสวัสดิการต่าง ๆ รวมทั้งการสนับสนุน ทอ. อย่างสมเหตุสมผล จากการใช้ประโยชน์จากพื้นที่สนามงู เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งจะสามารถเพิ่มขีดความสามารถเที่ยวบินจาก 55 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 65 เที่ยวบินต่อชั่วโมง จะนำมาซึ่งรายได้มาสู่ประเทศได้เพิ่มขึ้
จิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯเปิดเผยว่าวันนี้ คณะกรรมาธิการฯได้เชิญผู้แทนจาก กองทัพอากาศ สำนักงานการบินพลเรือน และ ทอท.เข้าชี้แจง ว่า มีความพร้อมในการ รับพื้นที่สนามงู หรือ สนามกอล์ฟกานตรัตน์
โดยนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยจำกัด(มหาชน)ชี้แจงว่าการรับคืนจากกองทัพอากาศสามารถทำได้โดยเน้นเรื่องความปลอดภัย แม้ที่ผ่านมาสถาบันการบินพลเรือน และ องค์กรการบินระหว่างประเทศ หรือICAO จะรับรองความเสี่ยงที่ยอมรับได้ก็ตาม แต่ที่ผ่านมาจากรายงานสถิติของท่าอากาศยานดอนเมือง ก็พบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นเช่นมีรถกอล์ฟ ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ , นักกอล์ฟไม่ระมัดระวังในการเดินตัดจุดผ่านของรันเวย์สนามบิน เป็นต้น
สนามงู สามารถพัฒนาเป็นทางเชื่อมต่อของเครื่องบินเข้าสู่รันเวย์ที่1และ รันเวย์ที่2 ซึ่งก็จะทำให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และนำไปสู่แผนการพัฒนาเพิ่มศักยภาพการบินในการเพิ่มเที่ยวบินหรือจำนวนผู้โดยสาร ในอนาคตอันใกล้นี้ได้
พลอากาศตรี ธนชัยอากาศวรรธนะ เจ้ากรมสวัสดิการทหารอากาศ พร้อมคณะ ชี้แจงว่า ตั้งแต่ปี 2563 สนามกอล์ฟแห่งนี้ได้ถูกตรวจสอบมาโดยตลอดในเรื่องความปลอดภัย ซึ่งยังยืนยันว่ามีความปลอดภัยทั้งในด้านมาตรฐานการบินและการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สนามบิน แต่หากรัฐบาลพิจารณาเห็นเป็นอย่างไรเป็นเรื่องในระดับนโยบาย
จิรายุกล่าว ต่อไปว่า คณะกรรมาธิการได้ข้อยุติแต่จะขอความเห็นเพิ่มเติมไปยังวิทยุการบินในเรื่องดังกล่าวเพื่อประกอบรายงานสรุปนำเสนอต่อรัฐสภาและรัฐบาลต่อไป
“ส่วนการชดเชย ทางกองทัพอากาศได้ประเมินว่า มีค่าใช้จ่ายประมาณ 90-100 ล้านบาทต่อปี หากคำนวณอยู่ที่ 30 ปี การท่าอากาศยาน อาจต้องจ่ายชดเชยเป็นเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแนวทางของรัฐบาลจะพิจารณาต่อไป” พล.อ.ต.ธนชัย ระบุในที่ประชุม
ที่มา : เพจพรรคเพื่อไทย
Facebook Comments


Social sharing

Related post