Digiqole ad

“ก็อปปี้-จิรัฏฐวัฒน์ ศิริบุตร” เล่าเรื่องเที่ยวเมืองรองต้องไปมู ตอนที่ 1 เปิดตำนานพญานาคองค์แรก “วัดพระธาตุบังพวน”

 “ก็อปปี้-จิรัฏฐวัฒน์ ศิริบุตร” เล่าเรื่องเที่ยวเมืองรองต้องไปมู ตอนที่ 1 เปิดตำนานพญานาคองค์แรก “วัดพระธาตุบังพวน”
Social sharing

Digiqole ad

อีบุ๊กวันที่ 5-11 พฤษภาคม 2566

คอลัมน์ : เที่ยวเมืองรองต้องไปมู

เรื่อง : ก็อปปี้-จิรัฏฐวัฒน์ ศิริบุตร

ตอนที่ 1 : เปิดตำนานพญานาคองค์แรก “วัดพระธาตุบังพวน”

จะว่าไปแล้วนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยที่เดินทางไปท่องเที่ยวนั้น ในโปรแกรมการท่องเที่ยวต้องมีโปรแกรมการ ไหว้พระทำบุญอย่างแน่นอน  โดยเฉพาะในปัจจุบันต้องเรียกได้ว่า   ทริป      “ไหว้พระ ทำบุญ และ มูเตลู”  กำลังได้รับความนิยมจากท่องเที่ยวมากมายเลยทีเดียว บ้างก็ตามกระแสมาจากโซเซี่ยลมีเดียที่หลายคนไป มู มาแล้วต้องเช็คอิน บ้างก็จัดทริปและเดินทางไปสักการะด้วยความศรัทธาและเป็นที่พึ่งทางใจ

เมืองรองที่น่าสนใจอีก 55 จังหวัด ตามนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล หลายจังหวัดเป็นเมืองรองที่มีทรัพยากรทางการท่องเที่ยวที่เรียกได้ว่าพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ตัดสินใจเพื่อเดินทางในการท่องเที่ยว  ทรัพยากรการทางการท่องเที่ยวอันประกอบไปด้วย ทรัพยากรการทางธรรมชาติ,ทรัพยากรทางวัฒนธรรม, ทรัพยากรที่สร้างขึ้นเพื่อการท่อวเที่ยว นอกจากนั้นจากสถิติตัวเลขทางการท่องเที่ยวของไทยติดอันดับโลกอยู่หลายต่อหลายอย่าง ทำให้เป็นการตัดสินใจที่ง่ายขึ้นในการเดินทางท่องเที่ยว

กลับมาพูดถึงการท่องเที่ยวแบบ สายมู (เต ลู) กันต่อ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวแบบสายมู ที่อยากให้ทุกคนไปสักการะกันอยู่ที่เมืองรองแบบสุดเขตประเทศไทยริมแม่น้ำโขง นั่นคือ “หนองคาย” จังหวัดที่ได้รับการคัดเลือกจากนิตยสาร Modern Maturity ฉบับเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2550 ของสมาคมชาวอเมริกันผู้เกษียณอายุ ให้เป็นเมืองน่าอยู่อันดับ 7 ของโลก

โดยมีตัวชี้วัด 12 ด้าน ประกอบการคัดเลือกดังนี้  ลักษณะภูมิอากาศ,ค่าครองชีพ,วัฒนธรรม,สาธารณูปโภค,สถานที่พัก,ระบบการขนส่ง,การบริการด้านสาธารณสุข, สภาพแวดล้อม,กิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจ,ความปลอดภัย,ความมั่นคงทางการเมือง และเทคโนโลยี อยู่ในเกณฑ์ที่ดี  และสำคัญที่สุด หนองคายเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญของประเทศไทย ตั้งแต่สมัยอาณาจักรล้านช้างที่ผ่านมา

พูดถึงแหล่งท่องเที่ยวสายมู ที่จะพาทุกคนไปที่จังหวัดหนองคาย นั่นคือ “วัดพระธาตุบังพวน” หลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยิน หลายคนอาจเคยได้ยินแต่ยังไม่เคยไปสักครั้ง เราจะเดินทางไปพร้อม ๆ กัน เพราะก่อนถึงเมืองหนองคาย เราจะเลี้ยวไปที่วัดพระธาตุบังพวนกันก่อน ซึ่งอยู่ที่ตำบลพระธาตุบังพวน อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

ความศักดิ์สิทธิ์ที่เล่าขานสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านานของเมืองแห่งอาณาจักล้านช้างหนองคาย ที่วัดพระธาตุบังพวนแห่งนี้มีสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับพญานาคที่ทุถกคนต้องห้ามพลาดที่มากราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลคือ “สระมุจลินท์” หรือ “สระพญานาค” สระน้ำโบราณที่มีบันทึกในหนังสือใบลานที่เขียนเป็นภาษามคธ เรียกชื่อว่า “สระมังคละน้ำเที่ยงหมัน”

เมื่อครั้งได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าบรรจุไว้ในองค์พระธาตุได้เกิดปรากฏการณ์ประหลาดมีสายน้ำพวยพุ่งออกมาจากพื้นดิน พระมหาเทพหลวงและพระมหาเทพพล พระภิกษุที่ดูแลองค์พระธาตุ ได้สังเกตุเห็นว่ามีสายน้ำพุ่งขึ้นมาตลอดเวลาจากปล่องภูพญานาคที่เฝ้ารักษาพระธาตุบังพวน จึงได้ชักชวนญาติโยมขุดสระรองรับน้ำเอาไว้ และสร้างรูปปั้นพญานาค 7 เศียรไว้กลางสระแห่งนี้ รูปแบบศิลปะแบบล้านช้าง ในสมัยพระเจ้าวิชลราช กษัตริย์ล้านช้างได้เสด็จมานมัสการพระธาตุ (ช่วง พ.ศ.2043 – 2063) โปรดให้มีการปรับปรุงสระน้ำแห่งนี้และนิมนต์พระคุณเจ้าจัดทำพิธีมหาพุทธาภิเษก สระมุจลินท์ถือเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และนำน้ำศักดิ์สิทธิแห่งนี้ไปใช้ในพิธีสำคัญในราชสำนักล้านช้างเป็นต้นมา

สมัยต่อมาสมเด็จพระไชยเชษฐา (พ.ศ.2093 – 2115) กษัตริย์ล้านช้างได้โปรดเกล้าให้สร้างพระพุทธรูปนาคปรก 9 เศียร ไว้ในบริเวณใกล้เคียงกันด้วย ซึ่งเห็นได้ว่าในยุคสมัยพุทธกาลได้มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพญานาค มีให้เห็นได้ในทุกยุคทุกสมัยแม้จะไม่สามารถพิสูจน์ได้ก็ตาม ปัจจุบันสระมุจลินท์แห่งนี้ถือเป็นสระน้ำสำคัญประจำจังหวัดหนองคาย น้ำในสระแห่งนี้ถูกนำไปใช้ในพิธีสรงมูรธราชาภิเษก พิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา และพิธีศักดิ์สิทธิ์สำคัญๆ ในรัชกาลปัจจุบันเป็นประจำ แต่น่าเสียดายวันที่ไป บ่อน้ำมีระดับน้ำที่ลดลงจากสภาพอากาศที่ร้อนมากๆ แต่ก็มิอาจลดความเข้มขลังของสระน้ำพญานาคอันศักดิ์สิทธิ์ แห่งนี้ไปได้

ผมนั้นประสบพบเจอมาด้วยตัวเอง เนื่องจากไปสถานที่แห่งนี้เป็นครั้งแรก และไม่ได้ขอขมาในการเข้าไปทำงานเพื่อถ่ายทำรายการ ทำให้การถ่ายภาพนั้นไม่ติด ถ่ายอยู่หลายต่อหลายครั้ง จนมีแม่เฒ่าที่อยู่ที่นั่นมาบอกกล่าวว่าสถานที่แห่งนี้ศักดิ์สิทธิ์มาก จะไปจะมาควรบอกกล่าวให้ชัดเจนก่อนค่อยกระทำสิ่งต่าง ๆ หลังจากนั้นตัว ผมได้ปฏิบัติตามจึงสามารถทำงานต่อได้อย่างราบรื่น ไม่เพียงเท่านั้นสำหรับผู้คนที่ศรัทธาในองค์พญานาคมุจลินท์ ได้ไปขอโชคขอลาภในสิ่งที่ตนเองนั้นพึงประสงค์แต่จะด้วยปาฏิหาริย์บารมีหรือสิ่งใดก็ตามหลายคนได้สมดั่งใจปรารถนาที่ตนได้ตั้งใจไว้ แต่ทั้งนี้ผมขอนำเสนอวิธีการในการไปสักการะว่าให้ไปอย่างสงบ ตั้งจิตด้วยความดี กราบไหว้ด้วยความศรัทธาอย่างแท้จริง เชื่อได้เลยว่าความศักดิ์สิทธิ์ขององค์ปู่พญามุจลินท์นั้นจะช่วยให้ทุกคนประสบความสำเร็จดั่งใจหมาย

อย่าพลาดในตอนที่ 2 ถัดไป รับรองเลยว่าเป็นเรื่องราวที่พิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่ชื่นชอบสถานที่ มู เต ลู ที่ยังไม่รู้จักอีกมากมายเลยทีเดียว จิตที่สงบ จะพบกับความสำเร็จ

ภาพ : Art Design หนองคาย

Facebook Comments


Social sharing

Related post